Hủy
Tài Chính

PMI sản xuất của Trung Quốc thấp nhất 3 năm

Thứ Ba | 01/12/2015 13:19

Tất cả các chỉ số phụ gồm sản lượng công nghiệp, số đơn hàng mới, lượng hàng tồn kho và tỷ lệ việc làm đều yếu đi so với tháng 10.
 

Hoạt động sản xuất tháng 11 của Trung Quốc xuống thấp nhất 3 năm trong bối cảnh các động lực tăng trưởng truyền thống trì trệ, gây mối nguy không đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm nay 1/12, chỉ số nhà quản trị mua hàng chính thức (PMI) tháng 11 giảm xuống 49,6 điểm, thấp nhất kể từ tháng 8/2012, đồng thời thấp hơn so với 49,8 điểm dự đoán của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg.

Chỉ số PMI phi sản xuất tăng lên 53,6 điểm từ 53,1 điểm trong tháng 10.

Tất cả các chỉ số phụ gồm sản lượng công nghiệp, số đơn hàng mới, lượng hàng tồn kho và tỷ lệ việc làm đều yếu đi so với tháng 10.

6 lần giảm lãi suất kể từ tháng 11/2014 của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) là chưa đủ để thúc đẩy sự hồi phục của lĩnh vực sản xuất, thách thức mục tiêu tăng trưởng GDP 7% của chính phủ kể cả khi thị trường việc làm ổn định nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng.

Qu Hongbin, nhà kinh tế học nghiên cứu về Trung Quốc và đồng phụ trách bộ phận nghiên cứu châu Á tại HSBC Holding Plc ở Hong Kong, cho biết, áp lực giảm phát đang tăng, làm trầm trọng hơn vấn đề nợ và rủi ro suy thoái, giờ là lúc Bắc Kinh phải hành động quyết liệt hơn để cải thiện lòng tin và chấm dứt giảm phát.

Nhằm chống lại đà giảm tốc, PBOC đã cắt giảm chi phí đi vay xuống mức thấp kỷ lục và đang bơm thêm vốn vào hệ thống ngân hàng.

Nhận định về các số liệu trên, Tom Orlik và Fielding Chen - 2 chuyên gia kinh tế đến từ Bloomberg Intelligence - cho rằng các chính sách hỗ trợ nền kinh tế mới chỉ có thể ngăn nền kinh tế diễn biến xấu đi, thay vì cải thiện nền kinh tế.

Chính sách cần phải tiếp tục mang tính hỗ trợ nhiều hơn, kể cả giảm hơn nữa lãi suất trong năm 2106 và tăng chi tiêu.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới