Hủy
Tài Chính

PMI tháng 8 của Trung Quốc thấp nhất 3 năm

Thứ Ba | 01/09/2015 09:54

Tháng 8, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất 3 năm qua, cho thấy kinh tế nước này tiếp tục giảm tốc.
 

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Trung Quốc đã không thể hồi sinh đà tăng trưởng của nền kinh tế đang chịu áp lực của tình trạng dư thừa công suất và giá hàng hóa lao dốc.

Theo số liệu vừa công bố sáng 1/9, chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc trong tháng 8 chỉ đạt 49,7 điểm, thấp nhất 3 năm qua. Chỉ số dưới 50 điểm cho thấy ngành sản xuất đang thu hẹp.

Số liệu trên khá đồng nhất với số liệu công bố trước đó của Caixin Media và Markit Economics khi cho biết PMI Trung Quốc trong tháng 8 đạt 47,3 điểm.

Sau khi phá giá nhân dân tệ hôm 11/8, tuần trước, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cơ bản lần thứ 5 kể từ tháng 11/2014 trong một động thái nhằm tăng cường xuất khẩu. Với chỉ số giá sản xuất suy giảm và lực cầu yếu, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn chưa thể đón nhận tác động tích cực từ việc nới lỏng tiền tệ.

Tommy Xie, nhà kinh tế học tại ngân hàng OCBC ở Singapore, cho biết, cả lực cầu nội địa và quốc tế đều đang ảm đạm. Niềm tin của thị trường đang rất thấp và vẫn còn quá sớm để nói kinh tế Trung Quốc đang chạm đáy.

Theo ông Xie, đà lao dốc của thị trường chứng khoán và việc phá giá nhân dân tệ trong tháng 8 đang tăng thêm rủi ro cho các nhà sản xuất.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang can thiệp vào thị trường chứng khoán nhằm ngăn đà bán tháo lớn nhất kể từ năm 1996. Chỉ số Shanghai Composite giảm 12% trong tháng 8 sau khi giảm 14% trong tháng 7.

Thứ Năm 3/9 và thứ Sáu 4/9, thị trường tài chính Trung Quốc sẽ đóng cửa để kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2. Như một phần chuẩn bị cho sự kiện này, Bắc Kinh đã yêu cầu một loạt nhà máy quanh khu vực Bắc Kinh tạm ngừng hoạt động.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới