Hủy
Tài Chính

Trung Quốc sắp 'bắt kịp' công nghệ Hàn Quốc

Thứ Sáu | 07/04/2017 07:39

Đây sẽ là mối lo ngại lớn nhất với các hãng công nghệ, cũng như nền kinh tế của xứ sở kim chi trong thời gian tới.
 

Các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đang đưa ra kế hoạch phát triển những công nghệ mới để thúc đẩy nền kinh tế nước này trong 5 năm tới. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với họ là lợi thế của hãng công nghệ Hàn Quốc so với các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc đang dần được thu hẹp.

Theo một báo cáo của Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, trong 5 năm tới, công nghệ giữa các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc trong các lĩnh vực như điện thoại thông minh, chip nhớ, thiết bị điện,... sẽ gần như tương đồng.

Chuyên gia kinh tế Kim Hyeon-wook tại Viện nghiên cứu SK Seoul (Hàn Quốc) cho rằng: "Nếu xét trong những ngành công nghiệp chính, Hàn Quốc chỉ chiếm ưu thế hơn Trung Quốc về chất bán dẫn và sản xuất màn hình".

"Chính phủ không nên chậm trễ. Họ cần đưa ra các kế hoạch chi tiết, những cải cách cần thiết để vượt lên xa hơn", chuyên gia này tỏ ra lo ngại.

Cũng theo một báo cáo mới đây, chiến lược "Made in China 2025" của Trung Quốc nhằm mục đích đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc muốn chuyển dịch cơ cấu từ những ngành cần nhiều lao động sang các lĩnh vực công nghệ cao như chế tạo robot hay hàng không vũ trụ. Chiến lược này sẽ giúp Trung Quốc trở thành đối thủ mạnh của Hàn Quốc trên lĩnh vực công nghệ.

Việc Trung Quốc bắt kịp công nghệ diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải nỗ lực phát triển những ngành công nghiệp mới thay thế những ngành công nghiệp truyền thống như đóng tàu. Sự cạnh tranh công nghệ mới diễn ra rất quyết liệt. 

Theo Viện Đo lường Kỹ thuật Công nghệ Hàn Quốc, khoảng cách trung bình với Trung Quốc tính trên 24 ngành công nghiệp chủ chốt của đất nước này như công nghệ sinh học, màn hình... chỉ là 0,9 năm.

Chuyên gia nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc - Cho Chuel tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc nhận định: "Sự phát triển của công nghiệp Trung Quốc đã làm thay đổi cấu trúc của chuỗi giá trị giữa hai nước. Thay vì cấu trúc chiều dọc như trước đây, cạnh tranh sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Hàn Quốc cần phải đầu tư nhiều hơn để tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh".

Ông Lim Hyun-seo - Giám đốc điều hành hãng công nghệ mới Tankerfund cho biết: "Tôi muốn chứng kiến sự tác động của chính sách mới tới cấu trúc nền công nghiệp Hàn Quốc. Đất nước có nhiều ngành công nghiệp trình độ cao. Chính phủ cần có thêm những giải pháp cần thiết để đất nước phát triển hơn từ những lĩnh vực này".

Hiện tại, các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, internet của sự vật, robot... Chính phủ Hàn Quốc trước đây cũng từng có những kế hoạch để tăng cường khả năng cạnh tranh công nghiệp như sáng kiến nền kinh tế sáng tạo hay chương trình tăng trưởng xanh của hai cựu tổng thống Park Geun-hye và Lee Myung-bak. Tuy nhiên, những chính sách này đều không tồn tại được lâu.

Nguồn VnExpress/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới