Hủy
Tài Chính

Trung Quốc sẽ "ghìm cương" tăng trưởng ra sao trong năm 2017?

Thứ Tư | 01/03/2017 14:31

Giữ cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng không hề là chuyện dễ dàng.
 

Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và mở rộng nguồn cung tiền tệ thấp hơn trong năm nay, do các nhà lãnh đạo nước này muốn kiềm chế tăng trưởng tín dụng và giảm thiểu rủi ro tài chính, đó là kết quả một cuộc thăm dò các nhà kinh tế học do Bloomberg thực hiện gần đây.

Theo bình quân ước lượng của các nhà kinh tế, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5% trong năm nay, so với biên độ 6,5-7% của năm 2016. Cũng theo đó, mục tiêu tăng trưởng cung tiền M2 sẽ vào khoảng từ 11,5% tới 13% vào năm 2016.

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào cuối tuần này, và tại đó một loạt chỉ tiêu cho nhiều lĩnh vực sẽ được nêu ra. Ví dụ, trong bản kế hoạch năm ngoái có những chỉ tiêu như là sẽ xây dựng bao nhiêu km đường ống dẫn dầu trên toàn quốc, bao nhiêu người lao động di cư sẽ được đào tạo lại để bắt đầu công việc mới.

Trong năm 2016, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng trong biên độ dự kiến là 6,7%. Sự ổn định về mặt tăng trưởng này được đánh đổi bằng lượng tín dụng khổng lồ bơm vào nền kinh tế, điều mà hiện nay các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách ghìm cương. Nhưng họ vẫn muốn tăng trưởng phải giữ ở mức 6,5%/năm để đạt được mục tiêu dài hạn là trở thành một xã hội khá giả vào năm 2020.

Trung Quoc se
Trung Quốc đang hạ dần mục tiêu tăng trưởng cung tiền M2 trong các năm qua. Ảnh: Bloomberg

Điều này có nghĩa là mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục được dự kiến là cao hơn 5% mục tiêu tăng trưởng GDP. Mục tiêu cho lạm phát tiêu dùng (CPI) sẽ vẫn ở mức 3%/năm, theo ý kiến của các nhà kinh tế.

Theo ông Yao Wei, Kinh tế gia trưởng của Societe Generale SA tại Paris, Trung Quốc sẽ cố gắng giữ nhịp tăng trưởng vào năm 2017, Ông cho biết thêm “Sự ổn định sẽ tiếp tục là trọng tâm”.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới