Hủy
Tài Chính

3 nguyên nhân khiến chênh lệch giá vàng giảm mạnh

Thứ Tư | 25/06/2014 10:15

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới giảm xuống dưới 3 triệu đồng sáng nay, thay vì mức 4,5 triệu đồng như hôm đầu tháng.
 

Mở cửa sáng nay, giá vàng SJC quay đầu giảm sau khi phục hồi vào hôm qua. Tại Tập đoàn Doji, giá bán hiện ở 36,86 triệu đồng, hạ 40.000 đồng so với đóng cửa thứ ba. Giá mua vào từ khách thấp hơn bán 60.000 đồng.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lúc đầu ngày để khoảng cách giữa mua và bán 100.000 đồng, nhưng sau đó co hẹp để hút khách. Niêm yết mua - bán hiện lần lượt ở 36,76 - 36,84 triệu đồng.

Từ đầu tháng đến nay, giá vàng SJC có thêm khoảng nửa triệu đồng mỗi lượng. Chênh lệch giá vàng hôm đầu tháng ở mức cao 4,5 triệu đồng, đến sáng nay hạ nhiệt còn 2,98 triệu đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến chênh lệch co hẹp là tỷ giá tăng. So với đầu tháng, hiện giá bán USD của ngân hàng cao hơn 18 đồng. Nếu tính theo giá USD cũ trước khi điều chỉnh tỷ giá, con số chênh lệch trên là 3,2 triệu đồng.

Thứ hai, giao dịch trên thị trường sụt giảm mạnh khiến giới doanh nghiệp khó tăng giá vàng theo quốc tế. PNJ cho biết hôm đầu tuần, hàng chục cửa hàng của công ty này trên toàn quốc chỉ mua vào và bán ra được 250 lượng. Con số này giảm mạnh 40% so với trung bình tuần trước.

Ngoài ra, nhiều người đi bán vàng cũng khiến giá giảm. Nếu như hôm cuối tuần vừa rồi, tỷ lệ khách đi bán vàng tại PNJ là 40%, thì sang tuần này lên 50%. Doanh nghiệp này dự đoán khoảng cách giữa hai thị trường sẽ tiếp tục được thu hẹp nếu giá thế giới liên tục tăng cao.

Tỷ giá ngoại tệ tại các ngân hàng có nơi hạ nhiệt nhẹ sáng nay, sau khi đồng loạt tăng vào hôm qua. Tại Eximbank, cả hai chiều mua - bán giảm 10 đồng so với sáng qua xuống 21.290 và 21.370 đồng. Tương tự, ACB cũng hạ 10 đồng so với mở cửa sáng nay, với niêm yết cả hai chiều hiện ngang bằng với Eximbank.

Trong khi đó, một số ngân hàng khác giữ nguyên niêm yết. Techcombank giữ nguyên mức cao 21.385 đồng như sáng qua ở chiều bán ra, còn Vietcombank tiếp tục duy trì niêm yết thấp hơn các ngân hàng khác, hiện ở 21.360 đồng.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới