Hủy
Tài Chính

ĐHCĐ Eximbank lần 2 không thành công

Thứ Ba | 24/05/2016 13:35

Sáng nay, Eximbank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết trên 90%.
 

Sáng nay (24/5), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 lần thứ hai.

Ông Trần Lê Quyết, Trưởng Ban Kiểm soát Eximbank cho biết, lúc 9 giờ, có hơn 600 cổ đông đăng ký tham dự Đại hội chiếm 90,89% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, cao hơn mức được phép tiến hành Đại hội lần thứ hai là 51%, do đó, đủ điều kiện tiến hành.

Ngay khi Đại hội vừa tiến hành, quy chế Đại hội được trình bày, một số cổ đông không ủng hộ quy chế này đã đứng lên đòi phát biểu. Các cổ đông này không ủng hộ quy chế và yêu cầu đưa ra bằng chứng về tỷ lệ đồng ý thông qua 71,97%.

Nhóm cổ đông đứng trước bàn làm việc của chủ tọa đoàn và đòi chủ tọa đoàn phải rời bàn làm việc do chưa ủng hộ.

Ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT Eximbank yêu cầu cổ đông về vị trí ngồi, giữ trật tự, phát biểu ôn hòa.

Mặc dù Chủ tịch HĐQT là ông Lê Minh Quốc là người quyết định thành viên chủ tọa đoàn, tuy nhiên trước sự phản đối của cổ đông, có hai thành viên đã rời bàn chủ tọa đoàn.

Sau khi có 5 cổ đông ứng cứ vào Ban kiểm phiếu, cổ đông đã thông qua Ban kiểm phiếu với tỷ lệ 91,62%.

Cổ đông không thông qua Chương trình Đại hội với tỷ lệ 51,88% khi chủ tọa đoàn bỏ tờ trình bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) theo đề nghị của nhóm cổ đông ra khỏi chương trình Đại hội.

Một cổ đông lớn tuổi đề nghị cổ đông nào không đồng ý chương trình Đại hội thì kiến nghị những điểm không đồng ý với chủ tọa đoàn để điều chỉnh.

Đại diện đề nghị thêm nội dung vừa loại bỏ vào chương trình Đại hội và tiến hành biểu quyết lại. Theo đó, cổ đông đã thông qua chương trình Đại hội với tỷ lệ 56,82%, trong khi tỷ lệ không thông qua là 43,05%.

Ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT Eximbank, xin lỗi cổ đông khi công tác tổ chức chưa được ổn thỏa. Về vấn đề không chia cổ tức, ông Quốc cho đây là khó khăn nhất của HĐQT, khi mọi người đã tin cậy đầu tư vào ngân hàng nhưng không có lãi. HĐQT sẽ cố gắng khắc phục các vấn đề để đem lãi về cho cổ đông, ông Tùng nói.

Trước nghi ngại về HĐQT mới của cổ đông, ông Tùng cho rằng HĐQT mới nhận trách nhiệm 4 tháng nhưng đã phải giải quyết rất nhiều vấn đề. Ông khuyên cổ đông không nên vội vã tin tưởng vào HĐQT mà phải cần chứng minh bằng hành động. Do đó, HĐQT cần thời gian để chứng minh hiệu quả.

Ông Tùng cũng đề nghị cổ đông giám sát chặt chẽ HĐQT và có ý kiến để ngân hàng minh bạch, nhằm tránh xảy ra những vấn đề thất thoát như trong quá khứ.

Liên quan đến nợ xấu, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, tại thời điểm ngày 31/12/2015, nợ xấu đã xử lý là hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó có 770 tỷ đồng là nợ đã bán cho VAMC. Đến ngày 30/9/2015, tổng số nợ đã bán cho VAMC là 6.800 tỷ đồng. số dư là 5.600 tỷ đồng, nghĩa là đã xử lý 1.200 tỷ đồng. Tổng nợ đã thu hồi từ ngày 1/1/2016 đến nay là 950 tỷ đồng, trong đó gần 300 tỷ đồng là nợ đã bán cho VAMC. Ngân hàng sẽ tập trung xử lý nhanh nợ VAMC đã bán, kế hoạch xử lý 2.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay.

Đại diện Eximbank cũng cho biết theo phương án khắc phục lỗ lũy kế, dự kiến hết năm 2016 đầu năm 2017, Eximbank sẽ thoát lỗ lúy kế và cổ phiếu EIB sẽ được đưa ra khỏi diện cảnh báo.

Vì lý do khách quan (Tổng thống Obama sẽ đến ở tại khách sạn tổ chức Đại hội), ĐHCĐ sẽ phải dừng lại vào lúc 13h30 nhằm trả lại khán phòng cho khách sạn. Do đó, Đại hội lấy ý kiến về việc ra biên bản chốt lại kết quả tại thời điểm này, ban kiểm phiếu sẽ làm việc và công bố kết quả vào thời điểm khác. Kết quả, cổ đông không đồng ý vấn đề này với tỷ lệ 52%.

Tuy nhiên, vì lý do bất khả kháng, Đại hội tiến hành biểu quyết thông qua biên bản Đại hội với tỷ lệ không đồng ý là 51,86%. Eximbank sẽ tổ chức một ĐHCĐ bất thường để tiến hành thông qua các nội dung chương trình Đại hội.

Trước thềm Đại hội

Đại hội lần thứ nhất được tổ chức gần một tháng trước bất thành do chỉ đạt tỷ lệ 51,19% cổ phần có quyền biểu quyết tham dự, thấp hơn mức được phép tiến hành Đại hội là 65%. Diễn biến Đại hội lần trước khá bất ngờ khi hai nhóm cổ đông lớn đề xuất bầu thêm thành viên HĐQT có đến nhưng không đăng ký vào Đại hội, là nguyên nhân chính khiến Đại hội không thể tiến hành. Thông tin này được ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT Eximbank xác nhận.

Theo tờ trình Đại hội, trong tháng 3/2016, nhóm cổ đông do bà Nguyễn Thị Xuân Loan đại diện 11,82% cổ phần và nhóm do ông Phạm Hữu Phương đại diện 10,42% cổ phần đã gửi thư yêu cầu đưa nội dung bầu bổ sung thêm hai thành viên HĐQT vào chương trình Đại hội. Yêu cầu này nhằm nâng số lượng thành viên HĐQT lên con số 11, bằng với mức đã được ĐHĐCĐ bất thường diễn ra cuối năm 2015 thông qua.

Theo một tờ trình khác, đến tháng 4, Eximbank cũng nhận được kiến nghị giữ nguyên số lượng thành viên hiện tại là 9 từ các nhóm cổ đông sở hữu tổng cộng 25,95% cổ phần, bao gồm cổ đông chiến lược Sumimoto sở hữu 15% và nhóm cổ đông VOF Investment Limited, Mirae Asset Exim Investment và ông Trần Công Cận sở hữu 10,95% cổ phần của Eximbank.

HĐQT Eximbank cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để bầu thành viên mới. Tuy nhiên, HĐQT vẫn trình Đại hội xem xét thông qua số lượng thành viên HĐQT tối đa là 9 thành viên hoặc 11 thành viên.

Theo nghị quyết HĐQT của Eximbank ngày 20/5, Ngân hàng dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường để bầu bổ sung thành viên HĐQT sau cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2916. Dự kiến thời gian tổ chức trong tháng 8 năm nay.

Năm 2016 Eximbank đặt chỉ tiêu tổng tài sản đạt 142.500 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015. Huy động vốn đạt 113.500 tỷ đồng, tăng 15%, dư nợ cấp tín dụng đạt 105.805 tỷ đồng, tăng 10%.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 720 tỷ đồng, tăng 12 lần so với kết quả lợi nhuận sau trích lập dự phòng năm 2015. Nợ xấu dưới 3%.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới