Hủy
Tài Chính

Eximbank muốn thoái toàn bộ vốn Sacombank càng nhanh càng tốt

Thứ Sáu | 21/04/2017 09:58

Việc thực hiện thoái vốn phụ thuộc vào thị trường, đặc biệt là tình hình tái cơ cấu của Sacombank.
 

Sáng nay (21/4), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Trong phiên thảo luận, nói về vấn đề thoái vốn Sacombank, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết ban lãnh đạo đã có chủ trương thoái vốn rõ ràng theo đúng yêu cầu của NHNN và tập trung vào hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên, việc thực hiện thoái vốn phụ thuộc vào thị trường, đặc biệt là tình hình của Sacombank, do đó, ngân hàng chưa đưa ra thời điểm cụ thể nhưng sẽ thoái toàn bộ vốn càng nhanh càng tốt. Về giá, Eximbank sẽ tìm đối tác để chuyển nhượng với mức giá thích hợp. Kế hoạch lợi nhuận năm 2017 cũng chưa bao gồm việc thoái vốn Sacombank.

Trả lời về câu hỏi liên quan đến việc miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh, đoàn chủ tịch cho rằng, việc ông Ninh không tham gia họp HĐQT liên tục trong 6 tháng đều có lý do. Theo quy định của pháp luật đều cho thấy chưa vi phạm. Đơn miễn nhiệm của ông Ninh được HĐQT chấp thuận để trình thông qua, nhưng việc rút tờ trình này là nhằm ưu tiên ổn định hoạt động của ngân hàng trước tiên.

Về vấn đề chi thù lao vượt kế hoạch cho HĐQT và Ban Kiểm soát, đại diện Eximbank cho biết xét đóng góp của các thành viên, ngân hàng và cơ quan điều hành quyết định không thu hồi lại thù lao đã chi vượt. Tuy vậy, trước đề nghị của cổ đông, HĐQT sắp tới sẽ có pháp lệnh đề nghị các thành viên này trả lại thù lao đã chi vượt.

Liên quan đến cổ tức, đại diện ngân hàng thừa nhận các cổ đông rất bức xúc về vấn đề này, ban lãnh đạo mới và ban điều hành sẽ hết sức cố gắng. "Mặc dù Eximbank có nền tảng vững nhưng còn gặp nhiều vấn đề lớn. Có thể năm nay và hơn nửa năm sau mới khắc phục được, sau đó mới đặt vấn đề cổ tức. Có cổ đông đề xuất xử lý lỗ lũy kế nhiều năm và vẫn chia cổ tức, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này", vị này nói.

Người Sumitomo được bầu bổ sung vào HĐQT

Theo tờ trình về việc bầu bổ sung, thay thế thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ VI (2015-2020), ngày 20/4, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn chấp thuận việc Eximbank bầu bổ sung ông Yutaka Moriwaki làm thành viên HĐQT.

Ông Yukata do cổ đông Sumitomo Mitsui Banking đề cử. Cổ đông ngoại này hiện nắm 10,05% cổ phần Eximbank.

Ông Yutaka sinh năm 1963, quốc tịch Nhật Bản, cử nhân chuyên ngành Khoa học chính trị và Kinh tế tại Đại học Waseda. Ông từng kinh qua nhiều vị trí cấp cao tại ngân hàng Sumitomo. Hiện ông Yukata là Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank.

Trước đó, ngân hàng này cho biết đã có ba ứng viên đã nộp hồ sơ ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 - 2020). Các ứng viên này được Eximbank trình xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước thông qua danh sách nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT trước khi tiến hành bầu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 theo quy định.

Cùng với việc bầu bổ sung ông Yukata, HĐQT Eximbank cũng trình việc miễn nhiệm ông Naoki Nishizawa do thành viện này đã có đơn từ nhiệm ngày 17/4 vì lý do cá nhân.

Kế hoạch lợi nhuận 2017 đạt 600 tỷ đồng

Kế hoạch năm 2017, Eximbank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 16% lên 150.000 tỷ đồng. Chỉ tiêu huy động vốn và tăng trưởng tín dụng dự kiến tăng 17% và 14%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 600 tỷ đồng. Ngân hàng cũng sẽ không chia cổ tức cho các năm 2015, 2016.

Quý I/2017, lợi nhuận của ngân hàng này đạt 168 tỷ đồng. Theo đại diện Eximbank, lợi nhuận thấp là do ngân hàng phải trích dự phòng khá lớn. Tăng trưởng huy động vốn đạt 7,7%, bằng nửa kế hoạch trình Đại hội đồng cổ đông thông qua. Trong khi đó, tín dụng không tăng, nhưng trong ba tháng đã tập trung xử lý gần 500 tỷ đồng nợ xấu trước hạn. Nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn đã giảm từ 55% còn 45%, dưới mức NHNN yêu cầu. 

Tại Đại hội, đại diện đoàn chủ tịch cho biết, sau khi công bố dự thảo lần 1 về nội dung đại hội vào ngày 5/4, HĐQT đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cổ đông về việc rút ngắn nội dung đại hội và tập trung vào các nội dung cần thiết.

Theo đó, ngân hàng sẽ không trình ĐHCĐ bốn tờ trình gồm: xử lý thù lao của HĐQT, Ban kiểm soát 2013, 2014, 2015 theo kiến nghị của kết luận thanh tra; tờ trình xin chuyển địa điểm trụ sở do đang trong quá trình nghiên cứu; tờ trình miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Cao Xuân Ninh do cần ổn định hoạt động của ngân hàng được ưu tiên trước; và tờ trình thoái vốn Sacombank.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua 15/17 nội dung tờ trình, ngoại trừ hai tờ trình về thù lao Ban Kiểm soát năm 2017 và phương án khắc phục chỉnh sửa liên quan đến hồ sơ Eximland. Ông Yukata cũng trúng cứ vào HĐQT Eximbank.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới