Hủy
Tài Chính

NHNN: Không được tăng lãi suất cho vay

Thứ Tư | 18/11/2015 10:36

Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các NH không được tăng lãi suất (LS) cho vay vào dịp cuối năm.
 

Các NH không được tăng lãi suất (LS) cho vay, đặc biệt với các nhóm lĩnh vực ưu tiên, nhóm sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng tết cuối năm để tránh làm biến động giá cả hàng hóa dịp tết.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, đã khẳng định như vậy khi trao đổi vớiTuổi Trẻ xung quanh động thái tăng LS huy động của các NH thời gian gần đây.

Ông Minh nói vốn huy động kỳ hạn dưới sáu tháng hiện chiếm khoảng 56% trong tổng huy động của các NH, trong khi kỳ hạn cho vay phải luôn từ sáu tháng trở lên và phải phù hợp với chu kỳ sản xuất, lưu thông hàng hóa. Do đó, các NH đã tăng LS huy động, tập trung ở các kỳ hạn dài để phù hợp với kỳ hạn mà NH cho vay chứ hoàn toàn không có chuyện chạy đua tăng LS huy động và cũng không có chuyện tăng LS cho vay.

Nhưng thực tế LS cho vay thời gian qua có nhích lên, khiến các doanh nghiệp rất lo lắng vì đang mùa làm ăn cuối năm?

- Chúng tôi cũng theo dõi và thấy LS cho vay có nhích lên ở lĩnh vực cho vay tiêu dùng, thanh toán qua thẻ, chứng khoán... còn LS cho vay sản xuất kinh doanh vẫn ổn định. Tuy nhiên, tỉ trọng cho vay tiêu dùng không cao, chỉ chiếm 6,8% trong tổng dư nợ, trong khi dư nợ của nhóm năm lĩnh vực ưu tiên, cho vay nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, cho vay tiểu thương... chiếm đến 90%.

Hơn nữa, NH Nhà nước đang kiềm chế LS cho vay nên các NH cũng không dám đưa LS huy động lên cao. Nếu NH nào đẩy LS lên quá cao, NH Nhà nước sẽ theo dõi thanh khoản của NH đó. Nói chung, NH Nhà nước sẽ có đủ biện pháp để giám sát việc tăng LS huy động và cho vay tại các NH nên doanh nghiệp không nên quá lo lắng đối với vấn đề LS cho vay.

* “Room” tín dụng của nhiều NH đến nay đã gần cạn, liệu các NH có đáp ứng được nguồn vốn cuối năm của doanh nghiệp?

- Quả thật một số NH trên địa bàn đã gần hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2015 do NH Nhà nước phê duyệt từ đầu năm, nên cũng gặp khó khăn. Một số hợp đồng tín dụng NH đã ký kết với khách hàng nhưng không thể giải ngân được do hết hạn mức.

Các NH đã có công văn xin nới “room” tín dụng để tạo điều kiện cung ứng vốn cho khách hàng, nên chúng tôi đã kiến nghị NH Nhà nước và một số NH đã được điều chỉnh nới chỉ tiêu tăng tín dụng.

Tuy nhiên, các NH trên địa bàn hiện đã cân đối được hơn 45.000 tỉ đồng, hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nguồn vốn, kể cả tiền mặt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm mà không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hoặc mất cân đối cung cầu vốn tín dụng.

* Những ngày gần đây, tỉ giá lại nhấp nhổm tăng, dư luận lo ngại rằng NH Nhà nước có thể lại tăng tỉ giá?

- Hiện tượng tăng tỉ giá những ngày gần đây do doanh nghiệp, người dân sợ NH Nhà nước sẽ tăng tỉ giá vào đầu năm 2016, cùng với những tác động từ kinh tế thế giới như giá dầu giảm, rồi dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng LS đồng đôla trong tháng 12...

Tuy nhiên, giá USD hiện vẫn chưa đụng trần và có tăng, có giảm tùy theo ngày chứ không phải chỉ có tăng. Mặt khác, NH Nhà nước đã cam kết giữ ổn định tỉ giá đến hết năm 2015 và các tháng đầu năm 2016, do vậy doanh nghiệp yên tâm về yếu tố tỉ giá và nguồn cung ngoại tệ từ NH.

Cũng xin khẳng định thêm nguồn cung ngoại tệ trên địa bàn TP.HCM hiện khá dồi dào, từ nhiều nguồn như FDI, du lịch, kiều hối...

Cầu ngoại tệ chính đáng đều được đáp ứng đầy đủ. Ngoài ra, với việc giảm LS huy động ngoại tệ (doanh nghiệp còn 0%, cá nhân còn 0,25%) và siết chặt giao dịch ngoại tệ, hạn chế đối tượng được vay ngoại tệ... đã làm giảm mạnh nhu cầu ngoại tệ không chính đáng, thị trường ngoại hối diễn biến tích cực hơn.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới