Hủy
Tài Chính

Sức ép lên tỷ giá 2016 sẽ mạnh hơn

Thứ Ba | 29/12/2015 10:47

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng các cơ quan chức năng cần có chính sách tỷ giá linh hoạt, thận trọng.
 

Theo báo cáo triển vọng kinh tế 2016 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG), cơ quan này dự báo năm 2016, sức ép đối với tỷ giá có phần mạnh hơn 2015.

Theo đó, điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có chính sách linh hoạt, thận trọng. Đồng thời, chính sách tỷ giá nói riêng và chính sách tiền tệ nói chung cần được hỗ trợ đồng bộ bởi các chính sách khác như chính sách tài khóa, chính sách thương mại, báo cáo nói trên cho biết.

So với mục tiêu lạm phát dưới 5% do Quốc hội đề ra, năm 2016 có nhiều dư địa cho việc chủ động điều chỉnh giá hàng hóa và dịch vụ cơ bản cũng như tỷ giá. Đối với tỷ giá, UBGSTCQG ước tính 1% tăng lên của tỷ giá làm tăng lạm phát thêm 0,06-0,1 điểm %; mức tác động này thấp hơn ở thời kì lạm phát cao khi tâm lý lạm phát của dân chúng thiếu ổn định.

Về cân đối ngoại tệ và tỷ giá, cơ quan này dự báo trong năm 2016, cán cân thanh toán có một số thuận lợi.

Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng được dự báo tăng từ 13,2 tỷ USD ước cho năm 2015 lên 13,5 tỷ USD trong năm 2016.

Đầu tư gián tiếp nước ngoài cũng tăng trong năm 2016 do tăng trưởng tiếp tục cải thiện, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, cho dù việc Mỹ tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư gián tiếp vào các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Hơn nữa, UBGSTCQG cũng cho rằng, đầu tư nước ngoài trên TTCK dự kiến sẽ tăng do tỷ lệ sở hữu nước ngoài được nâng lên theo quy định của Nghị định 60 và hoạt động M&A được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, lượng kiều hối ước đạt 13 tỷ USD trong năm 2015 và dự báo tăng lên 14 tỷ USD trong năm 2016. Ngoài ra, Chính phủ có kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố không thuận lợi cho cán cân thanh toán như nhập siêu dự báo ở mức 4 tỷ USD trong năm 2016, tăng so với 3,2 tỷ USD ước cho năm 2015. Cùng với đó là xu hướng mất giá so với USD của các đồng tiền các nước ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh về giá của hàng xuất khẩu Việt Nam.

Lãi suất chịu sức ép trong năm 2016

UBGSTCQG dự báo lãi suất trong năm 2016 sẽ chịu sức ép từ nhiều yếu tố. 

Thứ nhất, lạm phát tăng làm tăng kì vọng của dân chúng, qua đó gây áp lực làm tăng lãi suất huy động. Thứ hai, cầu tín dụng của khu vực tư nhân tiếp tục tăng trong khi nhu cầu phát hành TPCP không giảm.

Một yếu tố nữa làm tăng sức ép lên lãi suất là xu hướng tăng lãi suất USD trên thị trường thế giới làm thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất nội tệ và ngoại tệ. Xu hướng này hạn chế khả năng giảm lãi suất của NHNN để đảm bảo mục tiêu ổn định tỷ giá.

Cuối cùng, nhu cầu trích lập dự phòng rủi ro cũng hạn chế khả năng giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới