Hủy
Tài Chính

Thanh khoản eo hẹp, lãi suất liên ngân hàng bật tăng

Thứ Ba | 14/03/2017 14:19

Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều tăng mạnh, nhà điều hành bơm ròng tiền ra thị trường cho thấy trạng thái eo hẹp thanh khoản đã bắt đầu quay trở lại.
 

Bản tin trái phiếu tuần (6-10/3) của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng khá mạnh với biên độ từ 0,45 - 0,81% đối với tất cả các loại kỳ hạn. 

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,81%, lên mức 4,55%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 0,69%, lên mức 4,57%/năm; trong khi đó kỳ hạn 2 tuần cũng tăng 0,45% đạt mức 4,49%/năm. 

Thanh khoan eo hep, lai suat lien ngan hang bat tang
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng những tuần gần đây. Nguồn: Bloomberg/BVSC

Cùng với đó, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm mới 10.542 tỷ đồng qua thị trường mở (OMO), trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 10.860 tỷ đồng. Như vậy, 318 tỷ đồng đã được NHNN hút ròng qua kênh này.

Tuần qua, NHNN không phát hành tín phiếu đối với tất cả các loại kỳ hạn, mặc dù lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 11.100 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng 11.100 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Tổng hợp cả hai kênh OMO và tín phiếu, nhà điều hành đã bơm ròng tổng cộng 10.782 tỷ đồng vào thị trường.

Các chuyên gia BVSC cho rằng, việc lãi suất liên ngân hàng đảo chiều tăng mạnh cùng với việc nhà điều hành bơm ròng tiền ra thị trường cho thấy trạng thái eo hẹp thanh khoản đã bắt đầu quay trở lại.

"Tuy nhiên chúng tôi dự báo diễn biến dư thừa thanh khoản hệ thống ngân hàng có thể sẽ quay trở lại trong 2-3 tuần tới", bản tin nhận định.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới