Hủy
Tài Chính

TS Lê Đăng Doanh: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất khi điều chỉnh tỷ giá

Thứ Hai | 25/02/2013 08:36

Theo TS Lê Đăng Doanh, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ phải trả giá nhất định, song NHNN không nên khẳng định chắc chắn sẽ không làm điều này.
 

Theo TS Lê Đăng Doanh, lạm phát của năm 2012 là 9,02%, như vậy so với tháng 12 năm 2011 tăng 6,31% nhưng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la chỉ thay đổi khoảng 2%. Như vậy tức là trong năm 2012 đồng Việt Nam có lên giá so với đồng đô la 7% (nếu lấy con số 9,02%).

Vì vậy một số chuyên gia nói rằng đồng Việt Nam lên giá so với đồng đô la thì bất lợi đối với xuất khẩu là họ có lý. Cho nên cách nhiều người đề nghị nên có sự điều chỉnh ở mức độ vừa phải (khoảng 4%) cũng là hợp lý.

Tuy nhiên, theo TS Lê Dăng Doanh cách làm không nên quá đột ngột (không nên làm giống như năm 2011, giảm giá 1 lúc 9,2% giá trị tiền Việt Nam so với đồng đô la) mà nên làm từng bước, mỗi bước nhỏ một và mỗi ngày thay khoảng 50 đồng để cho doanh nghiệp và người dân có thể làm quen với sự thay đổi đó.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng việc khẳng định không điều chỉnh tỷ giá sẽ có vấn đề ảnh hưởng đến xuất khẩu và các doanh nghiệp sẽ phải gồng mình lên chịu. Vấn đề ở đây là cần xem xét trước diễn biến của thị trường thì nên ứng xử như thế nào.

Nguồn Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới