Hủy
Tài Chính

USD sắp bước vào đợt tăng cực mạnh

Thứ Năm | 28/05/2015 10:56

Trong khi Mỹ có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, các nền kinh tế lớn khác như Nhật, châu Âu tiếp tục nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.
 

Sau 2 tháng chững lại, USD được cho là sắp lấy lại đà tăng và đây có thể là một đợt tăng giá cực mạnh. Kể từ tuần trước, chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD tăng gần 2%.

“Tôi cho rằng thị trường đang đổ xô đặt cược USD tăng trở lại, và theo tôi, thị trường ngoại hối tiếp tục đi trước tín hiệu tăng lãi suất”, Vassili Serebriakov, chiến lược gia tiền tệ tại BNP Paribas nhận định.

Ông Serebriakov và các chuyên gia khác cho rằng xu hướng biến động của USD có thể được quyết định trong vài ngày tới do tác động từ một loạt sự kiện quan trọng trong tuần này và tuần tới như cuộc họp của nhóm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), của G7, OPEC nhóm họp, công bố báo cáo thị trường lao động Mỹ.

Trước đó, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen mới đây tuyên bố tiếp tục theo đuổi kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay, Phó Chủ tịch Fed  Chairman Stanley cũng cho rằng Fed nâng lãi suất từ từ trong vòng 3 đến 4 năm tới, lên 3,25% đến 4% vào năm 2017-2018.

Trong khi Mỹ có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, các nền kinh tế lớn khác tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo như châu Âu, Nhật Bản. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) mới đây quyết định đẩy nhanh tốc độ bơm tiền vào nền kinh tế thông qua chương trình mua trái phiếu hơn 1.000 tỷ euro. Những yếu tố này cũng được cho là yếu tố sẽ đẩy giá USD tăng mạnh trong thời gian tới.

Boris Schlossberg, giám đốc điều hành, chuyên gia ngoại hối tại công ty quản lý tài sản BK cho rằng, chính Chủ tịch Fed Yellen là nhân tố lớn nhất đẩy USD tăng mạnh. Mặc dù tuyên bố vừa qua của bà Yellen không phải là quan điểm mới từ Fed nhưng cho thấy quyết tâm theo đuổi kế hoạch tăng lãi suất của Fed. Thị trường dự đoán Fed nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất từ tháng 12 năm nay, thay vì tháng 6 hay tháng 9 như dự đoán trước đó.

Trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng này, các chuyên gia của Goldman Sachs cũng dự đoán, trong vòng 12 tháng tới, USD sẽ tăng khoảng 18% so với euro và khoảng 8% so với yên. Lúc 11h54 hôm nay 28/5 theo giờ Tokyo, yên xuống 124,25 yên/USD, thấp nhất kể từ tháng 12/2002.

Phương Linh
Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới