Hủy
Tài Chính

Venezuela gặp rắc rối vì bị Trump cấm giao dịch trái phiếu tại Mỹ

Thứ Ba | 29/08/2017 07:30

CNN Money

Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng Trump đã "đốt cháy trái phiếu trong tay người Mỹ" bằng cách cố làm tổn hại Venezuela.
 

Tổng thống Venezuela là ông Nicolas Maduro đã triệu tập những người nắm giữ trái phiếu của nước này tới một cuộc họp với Bộ trưởng Kinh tế Ramon Lobo vào tuần này. Nội dung họp là thảo luận về những hậu quả của các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào trái phiếu chính phủ và trái phiếu của các công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela.

Maduro cho biết các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ trái phiếu của Venezuela sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các lệnh trừng phạt. Ông nói Tổng thống Donald Trump đang tự "đốt cháy trái phiếu trong tay họ" bằng cách cố làm tổn hại Venezuela, mà không đưa ra thêm chi tiết về cuộc họp.

Chính phủ Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt là cấm buôn bán trái phiếu mới do chính phủ Venezuela và công ty dầu khí quốc gia PDVSA phát hành tại thị trường Mỹ, cũng như cấm giao dịch một số trái phiếu hiện do các công ty nhà nước của Venezuela nắm giữ. Mục đích của lệnh trừng phạt này là nhằm chặn nguồn vốn cho chính phủ Maduro, vốn đang cạn tiền.

Maduro nói trên truyền hình nhà nước: "Tôi triệu tập các bạn thông qua Ramon Lobo tới một cuộc họp vào tuần tới, để tìm giải pháp cho những thiệt hại mà ông Trump gây ra đối với những người nắm giữ trái phiếu của Venezuela, thông qua mệnh lệnh tàn khốc và bất hợp pháp này".

Trừng phạt trái phiếu

Bộ Tài chính Mỹ vẫn sẽ cấp phép cho một số giao dịch trái phiếu "nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người Mỹ và người Venezuela", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu tuần trước. Phần lớn các trái phiếu hiện tại của Venezuela vẫn sẽ được phép giao dịch trong thị trường thứ cấp, và Venezuela được phép sử dụng những trái phiếu để tài trợ ngắn hạn cho hầu hết các hoạt động thương mại như nhập khẩu và xuất khẩu dầu mỏ. Nhưng sắc lệnh mới của Trump sẽ ngăn không cho chính phủ Venezuela tái cơ cấu khoản nợ với các nhà đầu tư Mỹ.

Quỹ Torino Capital cho biết thông qua một email rằng lệnh cấm mới chỉ ảnh hưởng đến một loại trái phiếu được phát hành trước sắc lệnh hành pháp của Trump. "Các biện pháp trừng phạt mới ít có ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu hiện tại, trái phiếu duy nhất bị cấm là loại trái phiếu hiện không có giao dịch".

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt mới cũng khiến Venezuela và PDVSA "cực kỳ khó khăn" trong việc tìm nguồn tài chính mới, bằng cách ngăn cản các công Mỹ thực hiện các hoạt động cấp vốn mới cho chính phủ Maduro.

Các biện pháp trừng phạt cũng ngăn cản chi nhánh lọc dầu của PDVSA tại Houston là Citgo Petroleum chuyển cổ tức về Venezuela.

Ông Maduro cho biết sắc lệnh hành pháp của Trump "thực tế đã cô lập" Citgo vì các biện pháp trừng phạt làm cản trở hoạt động tài chính của công ty. Ông nói thêm Venezuela sẽ bảo vệ công ty Citgo, nhưng không đưa ra chi tiết.

Maduro đã kêu gọi thêm các cuộc họp với những người Mỹ mua dầu Venezuela và các công ty Mỹ đang hoạt động tại nước này để tìm kiếm giải pháp. Ông Maduro cho biết Venezuela vẫn bán dầu sang các thị trường khác ngoài Mỹ.

Maduro tuyên bố: "Chúng tôi muốn tiếp tục bán hàng cho Mỹ, nhưng có vẻ như các biện pháp cưỡng ép của Trump đã ngăn cản Venezuela trở thành nhà cung cấp dầu đáng tin cậy". Maduro cho biết thêm rằng các công ty dầu mỏ của Mỹ đang đầu tư ở Venezuela nên tiếp tục thực hiện các dự án của họ và duy trì quan hệ đối tác với chính phủ.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới