Hủy
Tài Chính

Vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 6.500 tỷ USD trong 1 năm

Thứ Ba | 09/06/2015 10:17

Đây là lần đầu tiên vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt xấp xỉ ngưỡng 10 nghìn tỷ USD.
 

Theo số liệu của Bloomberg, chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng thêm 6.500 tỷ USD lên 9.700 tỷ USD. Vốn hóa thị trường chứng khoán của Mỹ hiện xấp xỉ 25 nghìn tỷ USD, của Nhật Bản khoảng 5 nghìn tỷ USD.

Chỉ số Shanghai Composite tăng gần 9% trong tuần qua, tăng mạnh nhất kể từ đầu năm và lần đầu tiên vượt ngưỡng 5.000 điểm kể từ năm 2008. Trong khi đó, tỷ lệ lợi nhuận trên giá mỗi cổ phiếu cũng tăng từ 9,6 lần lên 25 lần, cao nhất 5 năm trở lại đây.

Đà tăng vọt của chứng khoán Trung Quốc thời gian gần đây được coi là hiện tượng khá bất ngờ bởi đây vẫn là một trong những thị trường rẻ nhất thế giới trong khi tăng trưởng GDP kinh tế Trung Quốc quý I vừa qua chậm nhất kể từ 1990. Điều này làm dấy lên lo ngại đây có thể chỉ là một đợt bong bóng giá cổ phiếu. Quyết định vào ngày 9/6 tới về việc có thêm chứng khoán Trung Quốc vào nhóm MSCI thị trường chứng khoán mới nổi hay không được cho là sẽ tác động mạnh đến thị trường Trung Quốc.

Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà đầu cơ Trung Quốc đã vay kỷ lục 348 tỷ USD để đặt cược vào thị trường chứng khoán. Các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc huy động ít nhất 56 tỷ USD kể từ đầu năm. Thị trường chứng khoán tăng mạnh tạo cơ hội để các doanh nghiệp này dễ huy động vốn hơn.

 
Phương Linh
Theo Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới