Hủy
Thế giới

10 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc là những ai?

Hoàng Phượng Thứ Năm | 22/02/2018 15:16

CNBC

Số lượng tỉ phú của Trung Quốc đang ngày một tăng lên và 94% họ là những tỉ phú tự thân.
 

Theo báo cáo mới nhất của Wealth-X, hiện tại, quốc gia này chiếm 10% trong tổng số 2.400 tỷ phú trên thế giới. Nhưng, có lẽ đáng chú ý hơn, 94% họ là những tỉ phú tự thân.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ, bán lẻ và bất động sản của Trung Quốc trong 5-10 năm qua đã giúp các doanh nhân dễ dàng gầy dựng gia sản của mình, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng tỷ phú tự thân của đất nước đông dân nhất thế giới.

Theo báo cáo, chỉ 2% trong số 249 tỉ phú của Trung Quốc có gia sản kếch xù nhờ thừa kế. Trong khi đó, 4% trong số họ có tài sản ở mức 10 con số thông qua sự kết hợp giữa kinh doanh và thừa kế. Những người còn lại gầy dựng gia sản thông qua làm việc cật lực.

Con số này chênh lệch khá lớn với mức trung bình toàn cầu. Nhìn chung, theo các số liệu điều tra, chỉ có 55% tỷ phú trên thế giới là tự thân vận động. 13% tỉ phú trên thế giới đã có được gia sản thông qua kế thừa, trong khi 32% đã gầy dựng gia sản thông qua sự kết hợp giữa thừa kế và kinh doanh.

Hơn nữa, các tỷ phú của Trung Quốc tương đối trẻ hơn so với trung bình toàn cầu, với một phần ba dưới 50 tuổi, so với 14% trên toàn cầu. Độ tuổi trung bình của các tỷ phú Trung Quốc là 53, trong khi của thế giới là 64.

Nhiều tỷ phú của Trung Quốc cũng là những người đang điều hành các công ty lớn nhất thế giới. Dưới đây là danh sách 10 người giàu có nhất:

10. Yan Jiehe

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 14,1 tỉ USD

Tên công ty và chức vụ: Người sáng lập, Tập đoàn Xây dựng China Pacific Construction

Giống như bố mẹ mình, ông bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc dạy học. Sau đó, ông chuyển sang ngành xây dựng và Thành lập China Pacific Construction vào năm 1995.

9. Zhang Zhidong

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
Ảnh: VnEconomy

Giá trị ròng: 15 tỉ USD

Đồng sáng lập, Tencent Holdings

Ông Zhang, còn được gọi là Tony Zhang, sinh năm 1971 và gặp người bạn đồng sáng lập Tencent, Pony Ma, khi đang học tại Đại học Thâm Quyến. Bộ đôi, cùng với ba người đồng sáng lập khác, đã thành lập công ty internet vào năm 1998.

8. Lei Jun

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 15,1 tỉ USD

Chủ tịch, Xiaomi

Sinh năm 1969, Lei học khoa học máy tính tại Đại học Vũ Hán và làm kỹ sư trước khi đảm nhiệm các vị trí cao cấp trong một số công ty công nghệ. Sau đó, trong năm 2010, ông đồng sáng lập nhà sản xuất điện thoại thông minh và phần mềm, Xiaomi.

7. Li Hejun

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 15,5 tỉ USD

Chủ tịch, Tập đoàn Hanergy Holding

Theo trang web của công ty, Li đã thành lập Hanergy vào năm 1991 với 50.000 Nhân dân tệ (khoảng 8.000USD) mượn từ giáo viên đại học của mình. Ngày nay, Hanergy là một công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới.

6. Ding Lei

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 17,2 tỉ USD

Giám đốc điều hành, NetEase

Ding là người sáng lập công ty công nghệ Internet NetEase của Trung Quốc cung cấp các dịch vụ nội dung, truyền thông và thương mại trực tuyến. Ông bắt đầu kinh doanh vào năm 1997, dù trước đó ông học khoa học và công nghệ điện tử và từng làm kỹ sư trong một thời gian ngắn.

5. Wang Jainlin (Vương Kiện Lâm)

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 18,1 tỉ USD

Chủ tịch, Dalian Wanda Group

Sinh năm 1954, ông Wang từng là một quân nhân trước khi thành lập Dalian Wanda Group năm 1988. Hiện, tập đoàn này nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Tỷ phú Wang cũng sở hữu 20% của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid.

4. Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên)

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 20,7 tỉ USD

Phó Chủ tịch, Country Garden Holdings

Yang Huiyan là cổ đông lớn nhất của Country Garden Holdings, một công ty phát triển bất động sản. Công ty này được thành lập bởi cha cô, Guoqiang Yang vào năm 1992. Bà được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất châu, theo báo cáo Wealth-X năm 2015.

3. Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn)

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 27,5 tỉ USD

Chủ tịch, Tập đoàn bất động sản Evergrande

Hui Ka Yan sinh ra ở một ngôi làng nông thôn ở tỉnh Hà Nam năm 1958. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm kỹ thuật viên trong một nhà máy sản xuất thép trong một thập kỷ trước khi trở thành chủ tịch tập đoàn Evergrande của Trung Quốc.

2. Jack Ma

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 40,2 tỉ USD

Chủ tịch điều hành, Tập đoàn Alibaba

Jack Ma sinh năm 1964 tại Hàng Châu, tỉnh Triết Giang. Công việc đầu tiên của ông là giáo viên và ông nổi tiếng với việc bị các nhà tuyển dụng từ chối hàng chục lần trước khi thành lập Alibaba Group. Ngày nay, công ty là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và là một trong những công ty công nghệ lớn nhất trên toàn cầu.

1. Huateng Ma (Mã Hóa Đằng)

10 ti phu giau nhat Trung Quoc la nhung ai?
 

Giá trị ròng: 41,8 tỉ USD

Chủ tịch, Tencent Holdings

Là con trai của một quản lý bến cảng, Ma đã học khoa học máy tính tại trường đại học Thâm Quyến trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực viễn thông. Được biết đến với cái tên Pony Ma, ông đã thành lập Tencent cùng với bốn người bạn học cùng trường đại học vào năm 1998, và bây giờ là chủ tịch và CEO của hãng.

Tencent là một trong những công ty Internet lớn nhất trên thế giới vàchuyên về các dịch vụ các mạng xã hội, thương mại điện tử, hệ thống thanh toán và trò chơi.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới