Hủy
Thế giới

2 hộp đen của MH17 sẽ được 'giải mã' tại Anh như thế nào?

Thứ Tư | 23/07/2014 10:36

Các chuyên gia tại AAIB của Anh sẽ kiểm tra chuỗi sự kiện đã xảy ra trên MH17 thông qua dữ liệu bằng giọng nói và ghi âm chuyến bay.
 

Hai hộp đen của chuyến bay MH17 đang trên hành trình dài từ miền đông Ukraine đến trụ sở của - tòa nhà trong rừng đặt ngay bên ngoài sân bay Farnborough tại Hampshire.

Tại đây các chuyên gia của AAIB (được đánh giá một trong những đội chuyên gia xuất sắc nhất trên thế giới trong phân tích tai nạn máy bay) sẽ tải các dữ liệu từ 2 bộ phận trong hộp đen bao gồm ghi âm dữ liệu giọng nói và ghi âm dữ liệu bay. Dự kiến, quá trình này sẽ không tốn nhiều thời gian.

Phát ngôn viên của Bộ Giao thông Anh - đơn vị quản lý AAIB kể từ năm 2002 cho biết: "Chúng tôi tự tin rằng tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, họ có thể sẽ lấy được các thông tin trong vòng 24 giờ và sẽ cung cấp các thông tin đó cho cuộc điều tra". Ngoài ra, vị phát ngôn viên này cho biết: "Chúng tôi không thể đi sâu chi tiết về bất kỳ vấn đề nào khác".

Hình ảnh 2 chiếc hộp đen của MH17 trong tay phe ly khai trước khi chuyển giao cho các chuyên gia Malaysia ngày 22/7 - Ảnh: Reuters
Hình ảnh 2 chiếc hộp đen của MH17 trong tay phe ly khai trước khi chuyển giao cho các chuyên gia Malaysia ngày 22/7 - Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ này chỉ là một phần nhỏ trong cuộc điều tra quốc tế tổng thế về nguyên nhân gây tai nạn cho chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người chết. Chiến dịch điều tra do quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất là Hà Lan chỉ huy.

Máy ghi âm giọng nói chứa 2 giờ ghi âm trong buồng lái. Các nhà phân tích sẽ căn cứ vào đó để nghe 2 viên phi công đã nói những gì cũng như có thể cả âm thanh của một vụ nổ. Công việc phân tích được dựa trên giả định MH17 bị trúng một tên lửa bắn nhầm chứ không phải do sai sót hay bất kỳ hành động nào của các phi công gây ra. Tuy nhiên. mọi khả năng phải được phân tích đầy đủ.

Máy ghi âm dữ liệu chuyến bay cũng như công cụ ghi dữ liệu bằng giọng nói được bọc trong một lớp vỏ bảo vệ bằng kim loại và vật liệu cách nhiệt, thu thập toàn bộ thông tin trên nhờ hàng chục bộ cảm biến, mà trên một máy bay hiện đại có thể chứa rất nhiều terabyte dữ liệu.

Trong khi việc tải các thông tin là quá trình sẽ diễn ra nhanh chóng, thì việc phân tích các thông tin đó có thể sẽ mất đến vài tuần, được tiến hành đồng thời cùng công tác kiểm tra những mảnh vỡ còn lại của chiếc máy bay gặp tai nạn.

Trong quá khứ vào năm 2009, chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France (Pháp) đã gặp tai nạn khi đang trên hành trình tới Rio de Janeiro (Brazil) và đâm xuống Đại Tây Dương. Đã phải mất đến 1 năm sau khi hộp đen được tìm thấy từ đáy đại dương, các chuyên gia mới có thể công bố một báo cáo đầy đủ về vụ tai nạn trên. Bản báo cáo chính thức cuối cùng về nguyên nhân tai nạn được công bố 3 năm sau khi tai nạn xảy ra.

Hai hộp đen cùng các thiết bị ghi âm của chuyến bay MH17 đều đã từng nằm trong tay của phiến quân ly khai Ukraine thân Nga trước khi được giao cho các điều tra viên của Malaysia. Các chuyên gia nói rằng, sẽ cực kỳ khó khăn để đánh tráo các dữ liệu trong thiết bị ghi âm và các thẻ nhớ được sử dụng trong các máy ghi âm có mã số tương thích với những gì được ghi lại nên họ không thể bí mật thay thế chúng bằng những dữ liệu khác.

Nguồn Gafin/ DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới