Hủy
Thế giới

29 tấn vàng của Venezuela sẽ đến UAE?

Thái Bình Thứ Sáu | 01/02/2019 17:13

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chạm vào một thỏi vàng khi ông nói chuyện trong cuộc họp với các bộ trưởng chịu trách nhiệm về lĩnh vực kinh tế tại Cung điện Miraflores ở Caracas.

Venezuela có kế hoạch bán vàng dự trữ để đổi lấy tiền mặt trong bối cảnh bị Mỹ đóng băng các tài khoản và giao dịch.
 

Theo một quan chức cấp cao giấu tên, sau khi đã chuyển 3 tấn vàng cho UAE vào ngày 26.1, Venezuela sẽ chuyển tiếp 15 tấn vàng cho quốc gia này trong vài ngày tới. Tổng cộng, Venezuela sẽ bán 29 tấn vàng cho UAE trong tháng 2 để kiếm tiền thanh toán hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhu yếu phẩm, giữa lúc khủng hoảng kinh tế và chính trị leo thang từng ngày. Hiện tại, Ngân hàng Trung ương Venezuela vẫn chưa bình luận về thông tin trên.

Mỹ, quốc gia ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời của Venezuela, hôm 30.1 cảnh báo các quốc gia và các nhà giao dịch không nhận vàng của Venezuela.

Thượng nghĩ sĩ Mỹ Marco Rubio hôm 31.1 gửi cảnh báo đến Đại sứ quán UAE ở Washington nói rằng bất cứ ai vận chuyển vàng Venezuela đều sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Được biết, theo dữ liệu tính đến cuối tháng 11.2018, Venezuela có 132 tấn vàng dự trữ ở ngân hàng trung ương và Ngân hàng Anh.

Theo dữ liệu ngân hàng trung ương, tính tới cuối tháng 11 năm ngoái, Venezuela có 132 tấn vàng dự trữ, trong đó có khoảng 20% vàng trị giá 1,2 tỉ USD gửi ở Ngân hàng Anh. Chính quyền Mỹ đã tác động để chặn Tổng thống Nicolas Maduro rút số vàng này khỏi Anh.

Trong khi đó, chính phủ của ông Maduro phải tính đến chuyện bán vàng vì kinh tế suy giảm, sản lượng dầu suy giảm và bị Mỹ tăng chế tài làm ảnh hưởng tới thu nhập công và khiến Venezuela khó tiếp cận tín dụng.

Mỹ, nước ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela, và kêu gọi tổ chức bầu cử mới, hôm 30.1 khuyến cáo các ngân hàng và giới làm ăn thương mại không được giao dịch vàng với Venezuela.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio ngày 31.1 cảnh báo, bất kỳ ai nhúng tay vào việc vận chuyển vàng của Venezuela sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Hiện cả đại sứ quán UAE tại Colombia kiêm nhiệm Venezuela, lẫn ngân hàng trung ương Venezuela đều chưa đưa ra bình luận nào.

Việc bán vàng dự trữ bắt đầu với lô hàng ba tấn vào ngày 26.1 sau khi Venezuela xuất khẩu vàng chưa tinh chế trị giá 900 triệu USD sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái. Theo quan chức giấu tên này, kế hoạch bán tổng cộng 29 tấn vàng cho UAE sẽ diễn ra trong tháng 2 để cung cấp thanh khoản cho nhập khẩu hàng hóa cơ bản.

Đại sứ quán Mỹ tại Colombia, hiện phụ trách cả công việc ở Venezuela, và ngân hàng trung ương Venezuela đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước và quốc tế sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời" và kêu gọi ông phải từ chức. Ông Guaido được Mỹ, Canada, Australia cùng nhiều quốc gia Mỹ Latin công nhận, trong khi Maduro vẫn nhận được sự trung thành của quân đội và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn Reuters/tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới