Hủy
Thế giới

4 điểm chính trong cải cách của Hy Lạp

Thứ Hai | 30/03/2015 11:34

Cuối tuần qua, chính phủ Hy Lạp tham gia đàm phán với các chủ nợ tại Brussels để đưa kế hoạch cải cách kinh tế cuối cùng trong ngày 30/3.
 

Theo một quan chức chính phủ Hy Lạp, kế hoạch cải cách kinh tế của nước này sẽ mang về 3 tỷ euro cho ngân sách quốc gia trong năm 2015, hướng tới đạt thặng dư ngân sách cơ bản (không tính nợ) 1,5% GDP. Với kế hoạch cải cách này, kinh tế Hy Lạp năm nay dự báo sẽ tăng trưởng 1,4%.

Trước đó theo điều khoản cứu trợ của Eurozone và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Hy Lạp phải đạt thặng dư ngân sách cơ bản 3% GDP năm 2015.

Cam kết của chính phủ Hy Lạp với các chủ nợ bao gồm 4 tiêu điểm là cải cách tài chính, ổn định tài chính, chính sách tăng trưởng và khủng hoảng nhân đạo.

Cải cách tài chính

Kế hoạch cải cách cuối cùng của Thủ tướng Alexis Tsipras dự kiến phải đưa ra những hành động cụ thể, hướng tới mục tiêu tạo ra một nền văn hóa tuân thủ thuế và hiện đại hóa thủ tục thanh toán.

Ngoài ra, chính phủ Hy Lạp cũng cam kết sẽ cắt giảm thuế tiêu thụ, hạn chế miễn thuế, đánh giá toàn diện về chi tiêu của chính phủ trong mọi lĩnh vực, vạch ra chiến lược để giải quyết các khoản nợ thuế, sửa đổi chi phí y tế, thắt chặt quy định về tài trợ vốn cho các đảng chính trị, cải cách an sinh xã hội và chống tham nhũng. Một phần danh sách cải cách cũng sẽ tập trung vào lĩnh vực du lịch.

Ổn định tài chính

Chính phủ Hy Lạp cam kết sẽ xem xét toàn diện kế hoạch cổ phần hóa ngân hàng khi giải quyết nợ xấu.

Dự kiến, những quy định mới cũng sẽ nhằm hạn chế việc tịch thu nhà ở chính của người vay nợ.

Giữa tháng 3, chính phủ Hy Lạp từng thông qua quy định về việc thanh toán nợ thuế dưới hình thức trả góp mà không nhận được sự đồng tình từ phía chủ nợ.

Chính sách tăng trưởng

Hy Lạp cam kết sẽ xóa bỏ các rào cản để hướng tới cạnh tranh công bằng, chống quan liêu, hoàn thiện công tác địa chính, cải cách hệ thống tư pháp và xóa bỏ những quy định không phù hợp, vô lý trong quản lý.

Chính phủ Hy Lạp cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch cổ phần hóa nhà nước. Theo điều khoản cứu trợ hiện tại, Hy Lạp phải huy động được hơn 2 tỷ euro từ các đợt bán tài sản của chính phủ trong năm nay và tổng 22 tỷ euro đến năm 2022.

Danh sách cải cách lần này cũng sẽ đề cập đến thị trường lao động. Trong bức thư ngày 23/2 gửi các chủ nợ, chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ nâng lương tối thiểu cho công nhân viên chức thông qua việc thay đổi về quy mô và thời gian nâng lương, dưới sự tham vấn của các cơ quan xã hội, chính phủ châu Âu và tổ chức quốc tế.

Khủng hoảng nhân đạo

Đây là một trong những cam kết cơ bản mà ông Tsipras đưa ra trong ngày bầu cử 25/1. Theo kế hoạch cải cách, chính phủ Hy sẽ tiếp tục trợ cấp giá điện, thực phẩm và nhà ở cho các hộ nghèo. Luật này đã được chính phủ Hy Lạp thông qua hồi giữa tháng 3.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới