Hủy
Thế giới

Ai Cập xây xong kênh đào Suez mới

Thứ Năm | 30/07/2015 13:09

Ai Cập tuyên bố đã hoàn thành việc xây dựng kênh đào Suez mới. Đây là dự án mở rộng tuyến vận tải đường biển nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
 

Ngày hôm nay (30/7), Ai Cập tuyên bố đã hoàn thành việc xây dựng kênh đào Suez mới. Đây là dự án mở rộng tuyến vận tải đường biển nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải - tuyến vận tải biển nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á.

Kênh đào Suez mới được coi là biểu tượng của niềm tự hào quốc gia, đồng thời là nhân tố kích thích tăng trưởng kinh tế Ai Cập.

Kênh Suez mới có chiều dài 72 km, trong đó 37 km được đào trên cạn, 35 km còn lại do mở rộng và đào sâu kênh Suez cũ nhằm tăng tốc độ lưu thông, giảm thời gian chờ đợi của các phương tiện.

Khởi công vào tháng 8/2014 với vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD, dự án kênh mới này sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều, đồng thời giúp tăng gấp đôi công suất vận tải đường thủy.

Theo tính toán, kênh đào mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển container. Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến đường này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 15 tỷ USD vào năm 2023.

Chính phủ Ai Cập cũng có kế hoạch phát triển mạnh các trung tâm công nghiệp và dịch vụ vận tải quốc tế gần khu vực kênh đào mới với tham vọng các ngành này có thể đóng góp tới 1/3 GDP của quốc gia này trong tương lai. Lễ khánh thành chính thức kênh đào mới này dự kiến diễn ra vào ngày 6/8.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới