Hủy
Thế giới

Ai có quyền quyết định số phận của Anh ở EU?

Thứ Hai | 25/05/2015 08:27

Theo khảo sát, 44% cử tri ủng hộ Anh ở lại EU trong khi 36% ủng hộ rời EU.
 

Chính phủ Anh hôm nay 25/5 thông báo, theo kế hoạch, các công dân thuộc khối Thịnh vượng chung trên 18 tuổi là công dân Anh sẽ có quyền bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc có duy trì quan hệ thành viên của Anh trong EU hay không.

Thủ tướng Anh David Cameron cam kết sẽ đàm phán lại về quan hệ giữa Anh với EU sau đó tổ chức trưng cầu dân ý về quyết định ở lại hay rút khỏi EU vào cuối 2017. Chính phủ Anh dự kiến sẽ trình lên Quốc hội dự thảo kế hoạch trưng cầu dân ý trong thứ Năm tuần này.

Dự kiến, các quy định về tiêu chuẩn đối với người được quyền bỏ phiếu sẽ dựa trên nguyên tắc giống tổng tuyển cử. Điều này nghĩa là công dân Liên hiệp Anh tại các nước thuộc khối Thịnh vượng chung như Canada, Nam Phi hoặc đang sinh sống tại hai quốc gia thuộc EU là Malta và Cộng hòa Síp sẽ được bỏ phiếu. Công dân các nước EU khác định cư tại Anh không được quyền bỏ phiếu. Nghị sỹ Quốc hội Anh cũng sẽ được bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, các công dân thuộc Khối Thịnh vượng chung tại Gibraltar và các công dân mang quốc tịch Anh sinh sống ở nước ngoài không quá 15 năm cũng có quyền tham gia bỏ phiếu.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, Thủ tướng Cameron chuẩn bị nhóm họp với lãnh đạo Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Ba Lan, Đức và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhằm tranh thủ sự ủng hộ đối với những đề xuất cải cách.

Theo khảo sát hôm 22/5, 25% người dân cho rằng ông Cameron có thể đàm phán quan hệ kiểu mới giữa Anh và EU theo hướng có lợi hơn cho Anh. Khảo sát cũng chỉ ra, 44% cử tri ủng hộ ở lại EU trong khi 36% ủng hộ rời EU.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới