Hủy
Thế giới

Ấn Độ thiếu thép đẩy nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục

Trang Lê Thứ Tư | 22/08/2018 14:00

Một công nhân cắt thanh sắt trong một khu vực công nghiệp của New Delhi. Ấn Độ có khả năng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép toàn cầu khi thị trường Trung Quốc đang thấp. Ảnh: Reuters

Nhu cầu thép nguyên liệu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, do hoạt động sản xuất và xây dựng mạnh ở Ấn Độ.
 

Toàn cảnh thị trường thép thế giới

Nhu cầu thép thành phẩm sẽ tăng 10-15% trong năm 2018


Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng 1,8% lên 1,61 tỷ tấn vào năm 2018, và 0,7% vào năm tới với mức kỷ lục 1,62 tỷ tấn khác, theo Hiệp hội thép thế giới tại Brussels.

Trung Quốc, chiếm gần một nửa nhu cầu toàn cầu, đang mất đà vì tăng trưởng kinh tế chậm lại. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ giữ ở mức không đổi trong năm nay và giảm 2% trong năm tới xuống còn 722 triệu tấn.

Trong khi đó, Ấn Độ, nước đông dân thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đang thấy nhu cầu thép tăng đều đặn. Sản lượng thép thô của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đứng đầu trong năm nay, khiến nước này trở thành nước sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Chính phủ ở New Delhi đang làm việc để nâng công suất lên 300 triệu tấn, gấp 3 lần sản lượng hiện tại của Nhật Bản, đến năm 2030. JSW Steel và các nhà sản xuất thép Ấn Độ khác đang tích cực đầu tư vào cơ sở của họ.

An Do thieu thep day nhu cau toan cau len muc cao ky luc
 

Các nhà sản xuất thép đang thúc đẩy sản xuất ở Đông Nam Á.

Nhu cầu quặng sắt, được sử dụng để sản xuất thép, có thể không tăng cùng tốc độ, tuy nhiên. Thép sản xuất trong lò cao sử dụng quặng sắt và than để sản xuất thép, trong khi lò điện làm tan chảy các vật liệu sắt phế liệu.

Ngành công nghiệp thép trên toàn thế giới đang chuyển sang sản xuất lò điện vì lượng khí thải carbon thấp hơn. Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy các nhà sản xuất thép trong nước đẩy mạnh sản xuất lò điện.

Các nhà máy thép Ấn Độ có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng cách bán thép trong nước so với xuất khẩu. Nhập khẩu thậm chí tăng 14.8% trong 2 tháng này. Nó cho thấy sức mạnh vững chắc của nhu cầu thép trong nước của Ấn Độ.

Nhu cầu tiêu thụ thép trong nước dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào quý cuối năm 2018. Sự gia tăng của ngành công nghiệp ô tô cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép trong nước. Doanh số xe hơi đã tăng 50% trong tháng 5 so với năm ngoái.

Mặc dù rủi ro toàn cầu đến từ các chính sách bảo vệ thép toàn cầu. Ấn Độ dự kiến tiêu thụ thép tăng giúp thị trường mạnh trong năm 2019.

Hãng thông tấn PTI đưa tin Liên đoàn những người sử dụng thép Ấn Độ (SUFI)  cho rằng đến năm 2018-2019, Ấn Độ sẽ trở thành nước sản xuất thép lớn thứ hai thế giới.

Trong một tuyên bố, SUFI cho hay “Ấn Độ đến năm 2018-2019 sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nước sản xuất thép lớn thứ hai thế giới”.

Theo những dự báo của Chính phủ Ấn Độ, các nhà máy sản xuất thép của nước này đã đạt sản lượng cao kỷ lục để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa mới và hàng hóa tiêu dùng ở nước này.

Chủ tịch SUFI Nikunj Turakhia cho biết tiến bộ nhanh chóng trong phát triển cơ sở hạ tầng và những sáng kiến của chính phủ nước này như ''Make in India'' (Hãy sản xuất tại Ấn Độ) đã tạo lực đẩy cho các nhà sản xuất thép trên khắp cả nước.

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ còn chú trọng đến việc ''Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ'', trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải mua thép sản xuất chỉ ở trong nước nên đã khiến lượng thép tiêu thụ trong nước gia tăng.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới