Hủy
Thế giới

Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Thứ Hai | 06/05/2013 11:07

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay 6/5 bắt đầu rút khỏi khu vực tranh chấp ở Himalaya, động thái nhằm làm giảm căng thẳng giữa 2 nước.
 

Một quan chức quân sự cấp cao Ấn Độ cho biết: "Cả 2 bên đã đạt được thỏa thuận hôm qua 5/5 sau cuộc họp giữa 2 người chỉ huy biên giới. Chúng tôi sẽ rút quân và Trung Quốc cũng như vậy". Vị quan chức này cũng cho biết quá trình rút quân đã và đang được thực hiện.

Thông tin về việc rút quân được đưa ra sau khi ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid tuyên bố có thể hủy chuyến thăm tới Bắc Kinh nếu 2 nước không tìm được phải pháp giảm căng thẳng tranh chấp biên giới.

Tình trạng căng thẳng giữa 2 nước cũng phủ đen lên chuyến thăm thủ đô New Delhi của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, dự kiến vào cuối tháng này.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc mặc dù đã được cải thiện trong những năm gần đây song cả 2 bên vẫn chưa tìm được giải pháp giải quyết triệt để những tàn dư còn sót lại sau cuộc chiến biên giới 1962.

Biên giới không chính thức phân chia Trung Quốc và Ấn Độ được gọi là đường kiểm soát thực tế (LAC). Mặc dù cả đường kiểm soát này vẫn chưa được phân chia chính thức song cả Trung Quốc và Ấn Độ đã cùng nhau ký kết hiệp định duy trì hòa bình biên giới.

Tuy nhiên, căng thẳng đột ngột tăng trong tuần qua khi Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc liên tục có hành vi xâm nhập biên giới nước này. Đỉnh điểm hôm 27/4, bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo các binh sĩ Trung Quốc tiến sâu tới 19km vào trong khu vực Ladakh, nằm giữa Jammu và Kashmi.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới