Hủy
Thế giới

Apple sẽ chi 38 tỷ USD tiền thuế lợi nhuận cho Chính phủ Mỹ

Mạnh Đức Thứ Năm | 18/01/2018 16:52

Internet

Theo luật thuế mới được thông qua, các công ty Mỹ sẽ không còn có thể né tránh việc trả thuế cho khoản lợi nhuận mà họ tao ra ở nước ngoài.
 

Apple cho biết hôm 17.1 rằng họ sẽ chi trả 38 tỷ USD tiền thuế cho lượng tiền mặt mà họ đang giữ ở nước ngoài. Apple cũng hứa sẽ tạo ra 20.000 việc làm và đầu tư 30 tỷ USD vào các cơ sở của công ty ở Mỹ trong 5 năm tới.

Apple cho biết trong một thông cáo báo chí rằng khoản thanh toán 38 tỷ USD cho việc mang lợi nhuận từ nước ngoài về Mỹ "có thể sẽ là khoản thanh toán lớn nhất từ trước tới giờ".

Các quy định về thuế mới của Mỹ, vừa thông qua vào tháng 12.2017, có nghĩa là công ty như Apple không còn có thể né tránh việc trả thuế cho lợi nhuận mà các công ty Mỹ làm ra ở nước ngoài, bằng cách giữ tiền mặt ở bên ngoài Mỹ. Họ phải trả thuế cho dù họ chuyển tiền về nước hay không. Theo luật cũ, các công ty không phải trả khoản thuế này. Dự luật thuế mới cũng giảm mức thuế từ 35% xuống còn 21%, riêng khoản thuế dành cho lợi nhuận chuyển về từ nước ngoài là 15,5%.

Các công ty Mỹ có hoạt động trên toàn cầu giờ đây được mong chờ ​​sẽ chi hàng trăm tỷ USD tiền thuế cho khoản lợi nhuận ở nước ngoài mà họ đã kiếm được trong những thập kỷ gần đây. Ước tính, các công ty Mỹ cất khoảng 3,1 nghìn tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài, riêng Apple có khoảng hơn 250 tỷ USD.

Đây luôn là một chủ đề gây tranh cãi khi nhiều người dân Mỹ cho rằng điều này là không tốt cho nền kinh tế Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016, ông Trump đã cam kết thay đổi tình hình này.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ chi 30 tỉ USD vào các cơ sở của công ty trên toàn nước Mỹ sẽ bao gồm một trụ sở mới ở vị trí chưa được tiết lộ.

Apple tuyên bố những khoản đầu tư mới này kết hợp với "tốc độ chi tiêu hiện tại của công ty với các nhà cung cấp và nhà sản xuất trong nước" sẽ tăng thêm khoảng 350 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ trong 5 năm tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới