Hủy
Thế giới

Apple và Amazon trong cuộc đua đạt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD

Bá Ước Thứ Ba | 24/07/2018 08:28

Time

Tuần này sẽ là cao điểm của mùa công bố lợi nhuận tại Mỹ. Apple và Amazon đang thời khắc quan trọng: vượt qua mốc 1000 tỷ USD vốn hóa.
 

Apple đang dẫn trước

Apple vẫn đang là công ty đắt giá nhất thị trường, với định giá 941 tỷ USD khi kết thúc giao dịch vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước (20/7). Nhà sản xuất iPhone sẽ báo cáo lợi nhuận quý II sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7 và chỉ cần tăng 6% trong giá cổ phiếu để vượt qua cột mốc “thần thánh” này.

Về phần Amazon, công ty này sẽ báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ Năm 26/7 sau khi kết thúc phiên giao dịch. Tuy nhiên Amazon hiện đang tuột lại phía sau khi định giá thị trường ở mức 880 tỷ USD. Mặc dù Amazon cần mức tăng giá cổ phiếu tới 13%, nhưng công ty này hoàn toàn có thể đến đích 1000 tỷ USD trước.

Apple va Amazon trong cuoc dua dat moc von hoa 1.000 ty USD
Vốn hóa của các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ (số liệu vào tháng 5, mang tính chất tham khảo). Nguồn: BI

Để có thể đạt được mục tiêu vào tuần tới, Apple cần phải thể hiện mức tăng trưởng doanh thu hàng năm nhờ vào chiếc iPhoneX đắt tiền, và doanh số iPhone phải cao hơn của quý II năm trước (41 triệu chiếc). Nhưng trong các năm trước, quý II bao giờ cũng là những tháng Apple có doanh số iPhone thấp nhất. Người dùng biết Apple sẽ công bố một mẫu iPhone mới vào mùa thu hàng năm và thường sẽ chờ mua mẫu mới nhất hoặc chờ mẫu cũ giảm giá.

Các nhà đầu tư vẫn có thể trông chờ vào sự lớn mạnh của mảng dịch vụ của Apple. Đây là một hạng mục đang tăng trưởng bao gồm bán các ứng dụng trên Appstore, nâng cấp dung lượng lưu trữ iCloud, bán các bộ phim trên iTunes và đăng kí sử dụng dịch vụ Apple Music. Các dịch vụ này đã là các điểm sáng mang lại lợi nhuận cực lớn trong báo cáo kinh doanh của công ty và có thể là chìa khóa đưa Apple vượt mốc 1000 tỷ USD.

Nhưng Amazon sẽ về đích trước?

Các nhà phân tích của Amazon lại có nhiều thứ để chờ mong trong báo cáo kinh doanh quý II của Amazon vào thứ Năm này. Mặc dù có một vài trục trặc kỹ thuật nhỏ, Amazon đã tổ chức thành công ngày mua sắm Prime Day hồi tuần trước, ghi nhận hơn 4 tỷ USD doanh số bán hàng. Nếu Prime Day thành công như những gì Amazon miêu tả, nó có thể dẫn đến nhiều ngạc nhiên cho các nhà đầu tư vào mùa thu sắp tới.

Apple va Amazon trong cuoc dua dat moc von hoa 1.000 ty USD
Amazon

Một biến số cần tính đến là việc kinh doanh quảng cáo mới nổi của Amazon, được Amazon đưa vào bảng cân đối tài chính ở mục “Kinh doanh khác”. Cùng với Dịch vụ Web Amazon, quảng cáo đã trở thành một nhân tố lợi nhuận cao của doanh nghiệp nổi tiếng vì lợi nhuận thấp này và có tiềm năng mang lại nhiều yếu tố lạc quan hơn cho Amazon.

Việc Amazon có thể đạt đến 1000 tỷ USD, hoặc thậm chí là 2000 tỷ USD cũng không phải là xa vời. Vì hiện nay thị phần của Amazon đối với từng loại mặt hàng mà công ty này đang kinh doanh vẫn còn khá nhỏ, điều đó có nghĩa là vẫn còn chỗ để công ty này phát triển hơn nữa.

Các sự kiện như Prime Day không chỉ mang lại doanh số mà còn thu hút các thành viên mới cho dịch vụ Prime, và khi sử dụng dịch vụ này các thành viên có xu hướng tăng gấp đôi chi tiêu vào Amazon. Và khi Amazon phát triển, công ty này sẽ tiếp tục bỏ vốn xây dựng các trung tâm hoàn thiện đơn hàng, tạo điều kiện giao hàng nhanh chóng hơn đến với khách hàng, nâng cao triển vọng thành công của Amazon trong việc kinh doanh các mặt hàng thực phẩm dễ hư hỏng.

Về phía Apple, trong khi thị trường điện thoại thông minh đã gần như bão hòa, mùa thu này Apple lại có dự định tung ra 3 thiết kế điện thoại mới, cho phép Apple hấp dẫn các đối tượng khách hàng khác nhau, với các mức giá khác nhau. Giảm giá các dòng  iPhone cho người mới bắt đầu sẽ giúp Apple lấy lại khách hàng đã mất ở một số quốc gia có thu nhập thấp như Ấn Độ. Các nhà đầu tư vào Apple còn có thể trông chờ vào sự ra mắt của một bộ headset thực tại ảo và dịch vụ phát video có thể cạnh tranh với Netflix và Youtube.

Thật sự, mốc 1000 tỷ USD mà giới truyền thông đang bị cuốn hút vào này khá vô nghĩa. Chẳng có gì thay đổi khi một công ty đang ở mức 999 tỷ USD hôm nay và nhiều hơn một chút vào ngày hôm sau. Một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc, hoặc tệ hơn, có thể khiến mọi thứ sụp đổ. Về mặt tâm lý, đạt mốc ngàn tỷ USD có thể là một thành công lớn, đặc biệt là khi các nhà phê bình khắp nơi trên thế giới đang tự hỏi liệu các công ty công nghệ lớn có phải đang trở nên quá lớn và quyền lực hay không.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới