Hủy
Thế giới

Bà Yingluck có thể bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm

Thứ Sáu | 09/05/2014 07:00

Nếu bị Thượng viện tuyên có tội, bà Yingluck có khả năng bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.
 

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia của Thái Lan ngày 8/5 cho biết, Thủ tướng bị phế truất Yingluck sẽ bị buộc tội tại Thượng viện nước này liên quan tới chương trình trợ giá gạo gây tốn kém.

Nếu bị Thượng viện tuyên có tội, bà Yingluck có khả năng bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan và nó cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục xấu đi trong những ngày tới.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cho hay, Bà Yingluck bị cho là mắc tội lơ là trong việc thực hiện chương trình thu mua gạo, mà thực tế là một hình thức trợ giá cho nông dân, khiến Nhà nước thiệt hại hàng tỷ USD. Hiện bà phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động chính trị sau phiên điều trần tại Thượng viện tới đây.

Ủy ban chống tham nhũng tuyên bố đã điều tra và có đủ bằng chứng để buộc tội bà Yingluck.

Ông Vicha Mahakhun, Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cho biết: "Ủy ban đã tán thành với số phiếu 7/0 rằng bà Yingluck đã có ý định sử dụng quyền lực và vai trò của mình một cách vi hiến, mâu thuẫn với pháp luật hiện hành. Do đó, Ủy ban đã đồng ý nộp đơn khiếu nại lên thượng viện".

Chính phủ Thái Lan hiện nay tuyên bố vẫn xúc tiến tổ chức bầu cử vào ngày 20/7 theo quy định của Ủy ban bầu cử, nhưng bước đi mới này của Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan có thể sẽ khiến Đảng Vì nước Thái không đạt được mục tiêu của mình. Bởi Đảng Vì nước Thái của bà Yingluck được dự đoán thắng trong cuộc bầu cử 20/7, nhưng bà lại có thể bị cấm tham gia hoạt động chính trị.

Trong lúc này, cả phe đối lập Áo Vàng lẫn những người ủng hộ Chính phủ Áo Đỏ đều tuyên bố sẽ tiến hành những cuộc biểu tình lớn ở Bangkok vào cuối tuần này.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới