Hủy
Thế giới

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Phe Dân chủ giành lại Hạ viện

Mạnh Đức Thứ Tư | 07/11/2018 14:49

Bà Nancy Pelosi - thủ lĩnh Đảng Dân chủ tại Hạ Viện Mỹ, người nhiều khả năng sẽ nắm giữ vai trò Chủ tịch Hạ Viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Ngày mai sẽ là một ngày mới ở Mỹ", bà Nancy Pelosi nói trong một bài phát biểu tuyên bố chiến thắng vào tối ngày 6.11.
 

Theo kết quả bầu cử giữ kỳ mới nhất, Đảng Dân chủ đã lấy lại thế đa số tại Hạ viện Mỹ. Chiến thắng này sẽ đưa đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ Viện lần đầu tiên kể từ năm 2010 và nhiều khả năng sẽ lại do bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe dân chủ tại Hạ Viện, dẫn dắt. Đảng Cộng hòa vẫn sẽ giữ quyền kiểm soát Thượng viện.

"Ngày mai sẽ là một ngày mới ở Mỹ", Pelosi nói trong một bài phát biểu tuyên bố chiến thắng vào tối ngày 6.11.

Bất chấp sự thất bại của đảng trong việc kiểm soát Hạ viện, Trump đã đăng dòng tweet vào cuối ngày 6.11 để ca ngợi những gì ông gọi là "thành công to lớn" trong cuộc bầu cử. Ông nói thêm: "Cảm ơn tất cả!"

→Điềm báo bầu cử Mỹ từ thị trường chứng khoán?

Thất bại đắt giá và cay đắng sẽ có tác động to lớn đối với ông Trump và các nhà lập pháp trong Đảng Cộng hòa của ông. Đảng Dân chủ bây giờ sẽ có khả năng để khởi động điều tra vào Tổng thống và các thành viên nội các của ông. Họ dường như sẵn sàng đào xới vấn đề kê khai thuế của tổng thống. Họ cũng có thể thông qua luật nhằm bảo vệ cuộc điều tra đặc biệt của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đảng Dân chủ cũng sẽ làm khó phe Cộng hòa (GOP) về các vấn đề kinh tế như thuế và chăm sóc sức khỏe. Nhưng sự thay đổi quyền lực cũng mở ra cánh cửa hợp tác về việc giảm giá thuốc hoặc cải thiện cơ sở hạ tầng. Pelosi đã xác định cả hai vấn đề là ưu tiên trong bài phát biểu của mình vào tối 6.11.

Lý do chủ yếu khiến GOP mất thế đa số tại Hạ viện phần nhiều đến từ việc đương kim Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đồng thời cũng là một người của Đảng Cộng hòa) đã tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào tháng 1 tới. Ông chính là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Trump, và góp phần không nhỏ giúp chính quyền Trump có thể thông qua gói cải cách thuế.

Khi ấy Reuters đã bình luận, kế hoạch ra đi của ông Ryan dẫn tới một cuộc khủng hoảng lãnh đạo ở Hạ viện, giữa lúc Đảng Cộng hòa cần phải tập trung để bảo vệ đa số ghế trong lưỡng viện Quốc hội và thúc đẩy các chính sách của Tổng thống Trump.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới