Hủy
Thế giới

Biểu tình chống Uber bùng lên ở Pháp

Thứ Sáu | 26/06/2015 11:52

Pháp là một trong những nơi Uber hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ nhất...
 

Biểu tình chống dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ UberPOP bùng lên ở khắp nước Pháp trong hai ngày qua, khiến bộ nội vụ nước này phải yêu cầu cấm Uber.  

Người biểu tình đã chặn các tuyến đường cao tốc quanh thủ đô Paris và đốt lốp xe. Họ còn dựng các rào chắn trên đường tại hai thành phố miền Nam Marseille và Aix-en-Provence, theo BBC.  

Ở một số nơi, tình hình trở nên bạo lực khi người biểu tình lật ôtô và đập vỡ kính xe. Tại Paris, nhà điều hành hai sân bay Charles de Gaulle và Orly của thủ đô đã cảnh báo hành khách di chuyển bằng tàu, bởi các tuyến đường đều đã bị chặn.

Giới tài xế taxi biểu tình chống Uber vì cho rằng công ty Uber của Mỹ đã cướp đi sinh kế của họ. Tài xế taxi ở Pháp phải trả hàng nghìn EURO để có giấy phép lái xe, và họ cho rằng dịch vụ Uber do các lái xe không có giấy phép cung cấp khiến họ phải cạnh tranh một cách không công bằng.

Theo hiệp hội tài xế taxi Pháp, trong hai năm qua, các lái xe có giấy phép bị giảm thu nhập 30-40% do sự phát triển của UberPOP. UberPOP là dịch vụ kết nối hành khách và các lái xe cá nhân với giá rẻ hơn taxi truyền thống và rẻ hơn cả các dịch vụ khác của Uber. 

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố dịch vụ Uber “trái pháp luật” và yêu cầu cảnh sát và các công tố viên buộc dịch vụ này ngừng hoạt động. Ông Cazeneuve cho biết bất cứ lái xe nào tiếp tục cung cấp dịch vụ UberPOP sẽ bị thu giữ xe. 

Một đạo luật của Pháp đưa ra hồi đầu năm nay đã quy định Uber là hoạt động kinh doanh trái pháp luật, song chính phủ nước này chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngừng hoạt động của Uber.

Đáp lại, người phát ngôn của Uber cho biết công ty phản đối điều luật trên và cáo buộc bộ trưởng tư pháp vượt quá thẩm quyền.

Uber hiện có một triệu người dùng ở Pháp, trong đó khoảng một phần tư sử dụng UberPOP. Công ty này cũng có dịch vụ taxi cao cấp và dịch vụ này không bị cấm.

Uber đang đối mặt với tình trạng bị giới tài xế taxi phản đối tại khắp các thành phố trên thế giới mà dịch vụ này hoạt động. Tuy nhiên, giới tài xế taxi cũng bị chỉ trích vì không chịu cập nhật công nghệ xác định vị trí địa lý vốn làm nên thành công của Uber.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới