Hủy
Thế giới

Bloomberg quay về Bloomberg

Chủ Nhật | 07/09/2014 22:07

Michael Bloomberg đã quyết định quay lại làm ông chủ chính cái hãng mà ông sáng lập ra. Nhiều thách thức đang đợi ông.
 

Sau khi cho một đứa trẻ đi làm con nuôi, sau nhiều năm người cha/mẹ thường không thể xuất hiện và đòi lại. Nhưng điều đó chỉ đúng trong cuộc sống và không luôn đúng trong kinh doanh. Hôm 3/9, Michael Bloomberg, người sáng lập ra hãng truyền thông khổng lồ và cựu thị trưởng New York City, tuyên bố kế hoạch quay trở lại làm ông chủ chính cái hãng mà ông thành lập ra gần 33 năm trước.

Ông Bloomberg khẳng định ông sẽ đang làm như vậy. Ban đầu, ông cho biết ông sẽ tập trung vào việc trao tặng hàng tỷ USD của ông, sau khi từ nhiệm chức vụ thị trưởng vào cuối năm ngoái. Nhưng giờ đây, ông sẽ thay thế Daniel Doctoroff, cựu giám đốc ngân hàng, đã nắm giữ vị trí ông chủ Bloomberg trong 3 năm qua khi ông này tuyên bố muốn ra đi. Quyết định đó có thể thêm phần thúc giục ông Bloomberg: ông ngày càng muốn quay trở lại cái công ty mà ông đang nắm giữ 88%. Kết quả của việc này, ông Doctoroff cảm thấy ông có ít tự do hơn để điều hành hãng. Có tin cho rằng ông thậm chí đã so sánh ông Bloomberg với Chúa trời: “Ông đã đưa ra 10 lời răn và sau đó ông biến mất … Khi Chúa trời trở lại, mọi chuyện sẽ đổi khác”.

Cho đến cuộc khủng hoảng tài chính gần đây, Bloomberg đã tăng trưởng và bành trướng với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng những năm gần đây tăng trưởng của hãng đã giảm tốc. Những năm 1980, Bloomberg đã giúp cách mạng hóa Phố Wall bằng cách tạo ra thiết bị đầu cuối dễ sử dụng (terminal) – cho phép thương nhân tra cứu giá cổ phiếu và những thông tin tài chính khác. Đến cuối những năm 2000, Bloomberg đã chiếm 1/3 thị phần thông tin tài chính, và bành trướng sang các lĩnh vực khác như nghiên cứu pháp luật, vốn mạo hiểm và truyền thông. Mối quan tâm của Bloomberg giờ đây bao gồm cả mạng lưới truyền hình, đài phát thanh trực tuyến và nhiều tạp chí, kể cả Businessweek – đối thủ của The Economist.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm lại của hãng cho thấy ông Bloomberg đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn khi quay trở lại. Một là làm thế nào để phục hồi tăng trưởng lĩnh vực kinh doanh thiết bị đầu cuối (terminal) - vốn chiếm phần lớn lợi nhuận của Bloomberg. Số người đăng ký thuê terminal, hiện đạt 321.000, chỉ tăng 2,3%/năm kể từ năm 2007, chủ yếu do các ngân hàng và các hãng tài chính cắt giảm số lượng nhân viên kể từ khi cuộc suy thoái cuối cùng kết thúc.

Ông Bloomberg cũng phải quyết định vai trò ông muốn đối với hoạt động tin tức của công ty. Các phóng sự điều tra lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khiến website của hãng bị cấm ở Trung Quốc và khiến doanh số bán terminal tại đây sụt giảm. Một số giám đốc điều hành tại Bloomberg đã hỏi liệu nghề báo điều tra có còn chỗ đứng trong công ty và liệu họ có nên tiếp tục bổ sung nguồn lực vào những lĩnh vực đang thua lỗ khác như kinh doanh truyền hình hay không. Đó là những câu hỏi khó. Nhưng có lẽ mọi người ở Bloomberg mong chờ ông Bloomberg, như Chúa trời, sẽ có câu trả lời cho mọi câu hỏi.

Nguồn Theo DVO/Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới