Hủy
Thế giới

Bóng ma sụp đổ chứng khoán Mỹ năm 1987 và 2008 đang hiện về

Mạnh Đức Thứ Sáu | 21/12/2018 14:42

Phân tích sâu hơn của sự hỗn loạn mới nhất ở Mỹ và bạn sẽ thấy biến động với cường độ ngang bằng với hai vụ sụp đổ thị trường gần nhất.
 

Chứng khoán Mỹ đang trên đường tạo ra mức thấp trong 52 tuần mới. Hiện tại, 38% cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Nasdaq và New York đang giao dịch dưới mức đó. Kể từ năm 1984, chỉ có 8 ngày chứng khoán Mỹ chứng kiến một tình thế tương tự, theo Sundial Capital Research.

Hai trong số đó là vào năm 1987, trong vụ sụp đổ thứ 2 đen nổi tiếng, khi chỉ số Dow Jones mất 23% trong một ngày, và  lập lại cú sụt giảm này một lần nữa trong phiên tiếp theo. Lần gần nhất diễn ra điều này là sau sự sụp đổ của Lehman Brothers vào tháng 10 và tháng 11 năm 2008.

Bong ma sup do chung khoan My nam 1987 va 2008 dang hien ve
Số lượng cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York đang giảm xuống thấp hơn mức thấp 52 tuần.

“Ngày càng có nhiều hơn những gợi ý về sự hoảng”, Jason Jason Goepfert, Chủ tịch của Sundial Capital Research, đã viết trong một ghi chú hôm 20.12. Ông nhận định rằng có một bằng chứng rõ ràng về việc bán tháo đang diễn ra ở một mức độ mà chúng ta hiếm khi thấy.

Lần gần nhất khi  ít nhất 35% cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq và New York đạt mức thấp 52 tuần mới, chỉ số S& P500 tăng trung bình 3,8% trong tuần tiếp theo và 3% trong tháng tiếp theo. Không có gì đảm bảo điều này sẽ xảy ra lần này. Chỉ số này đã giảm 16% kể từ mức đỉnh của tháng 9, nếu giảm thêm 4% nữa thì chỉ số này sẽ chính thức rơi vào thị trường “con gấu”. 

Tuần này, ông Alan Greenspan, Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), người đã cảnh báo nổi tiếng hơn hai thập kỷ trước về "sự hưng phấn phi lý" trên thị trường chứng khoán, cho rằng cổ phiếu sẽ khó lòng tăng cao hơn mức hiện tại.

"Sẽ rất ngạc nhiên nếu chứng khoán tìm được điểm cân bằng ở đoạn này, và sau đó tăng tiếp”, Greenspan nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông nói thêm rằng các thị trường vẫn có thể đi lên hơn nữa - nhưng cảnh báo các nhà đầu tư rằng sự điều chỉnh sẽ gây đau đớn: "Khi kết thúc cuộc chạy đua đó, hãy thoát hàng để bảo vệ thành quả". Các thị trường đã loạng choạng trong những tuần gần đây, với các nhà đầu tư bán tháo do lo ngại về căng thẳng thương mại với Trung Quốc và suy thoái kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, tuần này, FED đã nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm nay, đây cũng là một yếu tố rất công có lợi cho thị trường chứng khoán.

Nguồn Bloomberg&CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới