Hủy
Thế giới

Chỉ với 2 đoạn tweet, ông Trump đã làm chao đảo thị trường thế giới

Mạnh Đức Thứ Hai | 06/05/2019 17:19

Ảnh: www.wdkx.com.

Người đàn ông của thuế quan đã trở lại.
 

Nhiều tuần sau khi các chuyên gia Phố Wall cảnh báo rằng thị trường toàn cầu đã quá yên ả, thì lời đe dọa của Tổng thống Mỹ về việc tăng thuế đối với Trung Quốc đã khiến mức biến động tăng vọt vào ngày 6.5. Chỉ số VIX đã tăng 43%, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Chỉ số tương lai S&P 500 giảm 1,7% và chỉ số Shanghai Composite giảm 5,6%. Cổ phiếu châu Âu cũng giảm.

Cho dù chúng là một chiến thuật đàm phán hay là dấu hiệu của một điều gì đó đáng ngại hơn, hai đoạn tweet của ông Trump đã làm rúng động các thị trường, vốn đã bị ru ngủ trong những tuần gần đây bởi những dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại, việc Cục Dự trữ Liên bang ra dấu ngừng nâng lãi suất và thu nhập doanh nghiệp tốt hơn mong đợi. Các nhà đầu tư, vốn đã bắt đầu quen với biến động của các tài sản ở mức hoặc gần mức thấp nhất trong lịch sử, một lần nữa buộc phải cân nhắc rằng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng.

Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Goldman Sachs nhận định: “Thị trường đã định giá dựa trên giả định hai bên sẽ đạt thỏa thuận và không có sự leo thang thêm về thuế quan. Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng đang thực sự được cải thiện”. Ông nói thêm: "Hiện tại, triển vọng tăng trưởng đó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trong nếu thuế quan tăng lên và sự không chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư trong thời gian sắp tới”.

Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets Asia Pacific Pty, Sydney, nói: "Mọi thứ có thể không tệ như vẻ ngoài nhưng sẽ rất khó để lấy lại mọi động lực tích cực mà chúng ta đã thấy”. Ông nói thêm: “Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một chiến thuật đàm phán vào phút cuối hay sẽ đánh dấu một sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán”.

Chi voi 2 doan tweet, ong Trump da lam chao dao thi truong the gioi
Chỉ số S&P 500 tương lai (màu đen) giảm and chỉ số biến động VIX (màu đỏ) tăng sau dòng Tweet của ông Trump.

Trung Quốc được cho là đang cân nhắc việc hoãn các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ được nối lại vào ngày 8.5 tại Washington, mặc dù Bộ Ngoại giao nước này cho biết vào chiều 6.5 rằng các nhà đàm phán thực sự đang chuẩn bị tới Mỹ cho các cuộc họp.

Tài sản trên toàn cầu đã bị cuốn theo sự phát triển mới nhất. Đồng Nhân dân tệ giảm mạnh nhất kể từ năm 2016. Dầu thô WTI giảm hơn 2% xuống gần 60 USD/thùng. Đậu nành giảm, trong khi vàng tăng.

“Nếu dòng tin tức hiện tại chỉ đơn giản là nhất thời và các mối quan hệ sẽ trở nên suôn sẻ và cuối cùng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận (mặc dù có thể bị kéo dài hơn thời điểm dự kiến trước đó) thì USD/CNH có thể tạm thời quay lại mức 6,75”, Jason Daw, chiến lược gia trưởng về thị trường mới nổi tại Societe Generale Singapore nhận định.  Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Nếu tất cả sụp đổ và thuế quan được tăng lên trong tuần này và hai bên ngừng đối thoại tích cực, USD/CNH có thể dễ dàng tăng lên mức 6,90 trong quý II”.

Chiến lược gia Charlie McElligott của Nomura Holdings thì nhận định mức tăng kỷ lục gần đây của S&P 500 có thể đã khiến ông Trump đủ tự tin thị trường có thể hấp thụ đà giảm giá này và một lần nữa lại hành động dựa trên nhận định rằng Trung Quốc đang 'kéo dài thời gian', động thái mới nhất là nhằm để đạt thêm các nhượng bộ từ phía Trung Quốc vào phút cuối.

Dù vậy, chúng ta vẫn còn phải xem các thị trường Mỹ có thể hấp thụ mức biến động VIX cao này như thế nào, nhất là khi dữ liệu tuần trước cho thấy các quỹ phòng hộ đang bán khống chỉ số ở mức kỷ lục.

Người đàn ông thuế quan đã trở lại. Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư của Leutkeep Group nhận định: “Việc tăng thuế cao hơn sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và của chính nước Mỹ”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới