Hủy
Thế giới

Chiến thắng hiếm hoi cho Thủ tướng May

Mạnh Đức Thứ Tư | 30/01/2019 08:22

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Theresa May hứa hẹn sẽ quay trở lại Brussels để đàm phán lại Brexit sau khi Quốc hội Anh thông qua kế hoạch Brexit đã sửa đổi của bà.
 

Trong một đêm tốt lành hiếm hoi của Thủ tướng Anh, bà đã giành được sự ủng hộ của các thành viên Nghị viện Anh cho Kế hoạch B của mình - để loại bỏ phần khó khăn nhất của kế hoạch Brexit (hay còn gọi là Anh rời Liên minh châu Âu) và mở lại cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu.

Bà May chọn cách xé mở thỏa thuận thoát ra để đoàn kết Đảng Bảo thủ bị chia rẽ của cô. Nhưng chỉ với tám tuần cho đến khi Anh dự kiến ​​rời khỏi khối - và EU phản đối những thay đổi - thủ tướng phải đối mặt với một nhiệm vụ miền núi thực hiện theo cam kết của mình. Đồng bảng giảm giá khi Nghị viện bác bỏ nỗ lực kéo dài thời hạn xuất cảnh đó, làm tăng cơ hội chia rẽ không thỏa thuận.

Càng có sự khao khát hạn chế đối với một sự thay đổi như vậy trong EU và việc đàm phán sẽ không dễ dàng, ông May May nói với Hạ viện khi bà hứa sẽ viết lại thỏa thuận. Tuy nhiên, giờ đây, rõ ràng là có một tuyến đường đến một đa số quan trọng và bền vững của Vương quốc Anh trong Quốc hội cho một thỏa thuận sửa đổi, May nói.

Bà May dự kiến ​​sẽ trở lại Brussels để bắt đầu công việc của mình trong vòng vài ngày.  Đứng đầu danh sách những thay đổi của bà là một cuộc đại tu kế hoạch dự phòng cho biên giới Ailen. Đây luôn là phần gây tranh cãi nhất trong kế hoạch Brexit, và EU đã cảnh báo nhiều lần rằng họ sẽ đàm phán lại.

Trừ khi bà May  và EU có thể đồng ý về một thỏa hiệp - và thông qua nghị viện của Anh và Châu Âu - Vương quốc Anh sẽ rời khỏi khối mà không có thỏa thuận. Điều đó sẽ đồng nghĩa với nguy cơ suy thoái ở Anh và ảnh hưởng đến giá nhà và bảng Anh, theo các nhà chức trách ở Anh.

Chien thang hiem hoi cho Thu tuong May

Vào ngày 29.1, Bà May giành chiến thắng vào thứ ba sau khi thuyết phục được những người ủng hộ Brexit trung thành trong đảng Bảo thủ của bà để trao cho bà thứ mà họ gọi là cơ hội cuối cùng để đưa ra một thỏa thuận mà họ sẽ ủng hộ.

Trước đây, các thành viên bài xích đồng Euro của Đảng Bảo thủ đã tức giận vì thỏa thuận của mà bà May đề xuất  gắn Vương quốc Anh quá chặt chẽ với chế độ thương mại EU vô thời hạn với giải pháp “lưới an ninh” (backstop) của EU - nhằm giữ Bắc Ireland trong liên minh thuế quan với khối EU. Đây là điều Anh luôn từ chối vì nó sẽ bao gồm các yêu cầu kiểm tra giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh.

Nếu bà không thể đạt được những thay đổi mà họ muốn, những nghị sĩ ủng hộ Brexit này đã cảnh báo rằng họ đã sẽ không ủng hộ bà May khi quốc hội Anh lại bỏ phiếu về Brexit vào tháng sau. Bà đã hứa sẽ đưa ra kết luận luận cuối cùng về bất kỳ điều khoản mới nào mà bà đạt được với EU vào tháng tới.

Trong khi bà May có thể xem cuộc bỏ phiếu vào ngày 29.1 là một chiến thắng, thì đối với  giới kinh doanh, sự thất vọng đang gia tăng. Chính phủ và quốc hội của Vương quốc Anh vẫn đang trong vòng luẩn quẩn trong khi các doanh nghiệp và công chúng cần khẩn cấp câu trả lời, Tổng giám đốc phòng thương mại của Anh, ông Adam Marshall nói trong một tuyên bố. Kết quả của sự thay đổi liên tục của Westminster là sự không chắc chắn của thị trường, nhân viên, tiền bạc và đầu tư đều bỏ nước Anh ra đi.

Một số thắng lợi và thất bại của bà May trong cuộc bỏ phiếu vừa qua:

• Bà May giành được sự ủng hộ cho nhà lập pháp Bảo thủ Graham Brady cho kế hoạch mở lại thỏa thuận Brexit và hứa sẽ yêu cầu những thay đổi về những ràng buộc pháp lý cho những gì được gọi  thỏa thuận backstop.

• Bà May đã đánh bại một nỗ lực của chính trị gia Công đảng là ông  Yvette Cooper để trao cho Nghị viện quyền buộc trì hoãn thời hạn Brexit.

• Bà May đề xuất về một Brexit không thỏa thuận, nhưng không được Hạ viện Anh ủng hộ. Mặc điều này chỉ mang tính biểu tượng, nhưng nó sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Quốc hội có khả năng không thông qua một Brexit không thỏa thuận sau nay, nếu có.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới