Hủy
Thế giới

Chiến tranh tiền tệ tăng nhiệt

Thanh Tùng Thứ Ba | 21/08/2018 15:35

Trước đó, nhiều chuyên gia đã lo ngại rằng chiến tranh thương mại có thể biến thành chiến tranh tiền tệ và ông Trump đang muốn tăng nhiệt.
 

Ông Trump lại lên tiếng

Đến hẹn lại lên, sau một thời gian yên ắng, Tổng thống Mỹ đã lại khuấy động thị trường với những phát ngôn mới nhất của ông. Ông Trump lại lên tiếng tố cáo Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) “thao túng tiền tệ”, một điều mà ông đã luôn đề cập trong suốt thời gian qua.

Trả lời phỏng vấn Reuters vào ngày 20.8, ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ của họ. Và tôi nghĩ đồng Euro cũng đang bị thao túng”.

Điều đáng nói là lời buộc tội của Tổng thống Mỹ lại không đồng nhất với những phát hiện của chính quyền của ông. Bộ Tài chính đã dừng việc gán cho Trung Quốc, EU hay bất kỳ quốc gia nào khác là nước thao túng tiền tệ trong tháng 4 vừa qua, trong một báo cáo nửa năm về chính sách ngoại hối. Hoa Kỳ đã không chính thức cáo buộc một quốc gia khác về thao túng tiền tệ kể từ năm 1994.

Chien tranh tien te tang nhiet
 

Lời chỉ trích của ông Trump đã ngay lập tức tạo ra những tác động trên thị trường tiền tệ. Đồng USD mở rộng đà giảm để giao dịch ở mức thấp trong ngày, theo chỉ số USD của Bloomberg, trong khi đồng euro tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần ở mức 1,1481 USD đổi 1 Euro. Trước đó, USD đã chịu áp lực sau khi ông Trump phàn nàn về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dưới thời Chủ tịch Jerome Powell.

Trong báo cáo tháng 4, Bộ Tài chính Mỹ chỉ trích của Trung Quốc, vì thiếu sự tiến bộ trong việc khắc phục sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước. Bộ này nói rằng "thâm hụt thương mại cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đòi hỏi cần phải phân tích  xem nước này có phải là thao túng tiền tệ hay không, cùng với 5 quốc gia khác. 

"Có ít bằng chứng nói rằng Trung Quốc đang vào sự can thiệp thị trường ngoại hối của họ", Mark Sobel, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nhận định.

Ông Trump cũng cho biết FED sẽ giúp ông trong các tranh chấp thương mại với Trung Quốc, EU và các quốc gia khác, khẳng định rằng các ngân hàng trung ương khác đang hỗ trợ các quốc gia của họ. Trump phàn nàn với các nhà tài trợ đảng Cộng hòa hôm 16.8 rằng Chủ tịch FED Jerome Powell đã không giữ lãi suất thấp như ông mong đợi.

Ông nói: “Chúng tôi đang đàm phán rất mạnh mẽ và mạnh mẽ với các quốc gia khác. Chúng ta sẽ thắng. Nhưng trong thời gian này tôi cần được Fed giúp đỡ. Các quốc gia khác đang nới lỏng tiền tệ ”.

Động thái kìm hãm đà tăng của USD

Đồng USD đã tăng giá rất mạnh trong thời gian qua, một phần nhờ chênh lệch về lạm phát và lãi suất giữa Mỹ và các nước. Hiện tại, FED vẫn giữ nguyên quan điểm nâng lãi suất dần dần mà họ đã thực hiện trong suốt 2 năm qua. Và sau cuộc họp Ủy ban Thị trường mở liên bang mới nhất, FED đưa ý định rằng họ sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018 này.

Cùng với đó, chiến tranh thương mại giữ Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng nhiệt, điều này khiến USD trở thành một thiên đường trú ẩn dành cho giới đầu tư, trong bối cảnh vàng mất đi vị thế này, trong khi thị trường tiền mật mã thoái trào sau một năm 2017 thăng hoa.

Rõ ràng là thị trường tiền tệ thế giới đã có những biến động rất lớn sau nhưng đông thái mới nhất của ông Trump. Chỉ số USD Bloomberg đo lường sức mạnh đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác đã rời khỏi mức đỉnh đạt được 96,7 đạt được vào ngày 15.8, hiện giao dịch ở mức 95,76.

Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong những tranh cãi thương mại vừa qua giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng đã có chút mạnh lên sau chuỗi ngày ảm đạm vừa qua.

Nếu ông Trump có ý định kìm hãm đà tăng của đồng USD và yêu cầu FED trợ giúp thì đây là một tin tốt cho đồng tiền của các nước khác. Đà suy yếu của đồng Nhân dân tệ chậm lại cũng tác động tích cực đến đồng tiền tại các nước mới nổi, trong đó có tiền đồng của Việt Nam.

Cùng với đó, giới phân tích quốc nhận định rằng việc chiến tranh thương mại có thể sớm hạ nhiệt khi Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục nối lại đàm phán trong thời gian tới, điều này cũng có thể giúp kìm hãm đà tăng của đồng USD.

Nguồn Bloomberg& tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới