Hủy
Thế giới

Chính phủ đóng cửa, công chức Mỹ nhẵn túi

Bá Ước Thứ Năm | 10/01/2019 09:04

Làm việc phục vụ quốc gia nhưng lại không được trả lương vì chính phủ đóng cửa, nhiều công nhân liên bang Mỹ đang cảm thấy bi quan hơn bao giờ hết.
 

Như "con tốt" trên bàn cờ chính trị

Hàng trăm ngàn công nhân liên bang Mỹ hiện không được trả lương, tờ New York Times cho biết. Nguyên do là chính phủ Mỹ đang đóng cửa vô thời hạn vì những tranh chấp giữa 2 chính đảng lớn nhất tại Mỹ.

“Họ phải nhận ra rằng điều này ảnh hưởng đến người dân hằng ngày”, Ray Coleman, một người quản giáo tại một nhà tù liên bang ở Florida và là chủ tịch của công đoàn địa phương của mình. Ông nói thêm: “Đối với tôi, nó giống như một bàn cờ chính trị, và chúng tôi dường như là những con tốt”.

Vào ngày 3.1, những hiệu ứng đóng cửa chính phủ đã lan nhanh. Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang tuyên bố trên Twitter rằng cơ quan này sẽ đình chỉ hầu hết các hoạt động.

Daniel A. Sobien, một nhà khí tượng học của Dịch vụ thời tiết quốc gia ở Tampa, Florida, người có cuộc sống đảo lộn vì những biến động chính trị gần đây và đang sống bằng tiền tiết kiệm, nói rằng các công nhân liên bang đã “mệt mỏi vì những tranh chấp chính trị”.

Ông nói: “Tôi biết những điều không công bằng cũng thường xảy ra với mọi người mọi lúc nhưng thực sự không công bằng nếu chỉ vì chính trị, nhân viên chính phủ phải gánh chịu”.

Sự bế tắc có thể chỉ tập trung trong vài tòa nhà chính phủ ở Washington D.C., nhưng lực lượng lao động liên bang gánh chịu hâu quả đang lan rộng khắp đất nước. Trong số 800.000 công nhân liên bang bị ảnh hưởng có những người có bằng tiến sĩ kiếm được 100.000 USD/năm và những người kiếm được một phần tư số đó; công nhân trong phòng thí nghiệm và công nhân trong các nhà tù; những người dọn dẹp công viên quốc gia hùng vĩ và những người dọn dẹp văn phòng vào sáng sớm.

Những công nhân này đang có một cảm giác chung là thất vọng não nề rằng nhà chức trách dường như không mấy quan tâm đến những người thực sự giúp duy trì hoạt động chính quyền Liên bang.

“Bỏ mặc những người giúp chính quyền vận hành trơn tru là điều không thể bào chữa”, ông A. Ashley Tabaddor, một thẩm phán về di trú ở Los Angeles và chủ tịch của Hiệp hội Thẩm phán Di trú Quốc gia, chỉ trích.

Brian Turner, một sĩ quan của Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông tại sân bay Philadelphia, cho biết ông đã có sáu năm thích thú với công việc kiểm tra người lên máy bay. Ông đã chịu đựng việc chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày vào năm 2013, nhưng vào thời điểm đó không có nhà hay gia đình, ông giãi bày. Ông nói: “Tôi muốn phụng sự đất nước, nhưng tôi không thể làm không công trong hai tháng".

Biết lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống?

Khoảng 420.000 công nhân bị ảnh hưởng, vốn là những người được cho là không thể thiếu, đã và đang phải làm việc mà không biết khi nào họ sẽ được thanh toán tiền lương. Khoảng 380.000 công nhân liên bang khác đã bị cho nghỉ ở nhà. 

Theo các quan chức tại các công đoàn đại diện cho nhân viên Liên bang, việc chính phủ đóng cửa dường như đang ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến các công nhân bên ngoài khu vực Washington, D.C.

Các khu vực ít dân cư có thể bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm các thị trấn nhỏ như Pollock, La., nơi có nhà tuyển dụng lớn nhất là một trại cải tạo liên bang. “Các nhân viên của chúng tôi nhận được một khoản lương trung bình 500USD/tuần và tuần tới họ sẽ không nhận được số tiền đó”, ông J. David Cox Sr., Chủ tịch của Liên đoàn Nhân viên chính phủ Mỹ, đại diện cho khoảng 40.000 nhân viên của Cục Nhà tù đã bị cho nghỉ ở nhà, chia sẻ.

Ngoài các công nhân liên bang, hàng ngàn người làm việc cho các nhà thầu - dọn dẹp văn phòng hoặc phục vụ thực phẩm - đang bị nợ tiền lương, nhưng lại không nằm trong diện được xem xét trả lương trong thỏa thuận ngân sách mà hai đảng đang tìm kiếm sự đồng thuận.

Gần như tất cả những người bị ảnh hưởng, các nhà thầu, nhân viên và nhân viên đang làm việc không có lương, đang trải qua một nỗi lo lắng đang tăng lên, gặm nhấm. Họ đang theo dõi tin tức: ông Trump đòi xây một bức tường biên giới, trong khi đó Đảng Dân chủ cũng có những yêu cầu của mình, không bên nào chịu bên nào. Nhưng nhiều người nói rằng họ quan tâm đến điều đó chỉ vì muốn biết khi nào họ có tiền lương để thanh toán tiền vay mua nhà hàng tháng, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hoặc chi trả các hóa đơn cho xe hơi của mình hay không.

“Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai làm việc cho chính phủ đều lo lắng về việc bức tường này có được xây dựng hay không”, cô La-Shanda Palmer, một nhân viên Cục An ninh Vận tải Mỹ ở Philadelphia, cho biết: "Họ muốn quay trở lại làm việc". Cô quan tâm đến việc thanh toán hóa đơn của mình và thu các khoản phí trễ hạn, và cung cấp cho gia đình. Cô nói rằng cô đã gọi cho công ty tiện ích với hy vọng họ gia hạn thanh toán cho mình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới