Hủy
Thế giới

Chính quyền Trump đang soạn thảo thỏa thuận với Trung Quốc?

Như Mai Thứ Sáu | 02/11/2018 15:01

AP News

Một thỏa thuận khả dĩ với Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với chủ tịch Tập Cận Bình hôm 1.11.
 

Tổng thống Donald Trump muốn đạt được một thỏa thuận về thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh 20 quốc gia ở Argentina vào cuối tháng này và đã yêu cầu các quan chức Mỹ bắt đầu soạn thảo các điều khoản tiềm năng, theo 4 nguồn thạo tin của Bloomberg.

Theo nguồn tin này, một thỏa thuận khả dĩ với Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với chủ tịch Tập Cận Bình hôm 1.11.

Nguồn tin này cũng tiết lộ ông Trump đã yêu cầu các thư ký nội các chủ chốt đưa ra một thỏa thuận tiềm năng để báo hiệu ngừng bắn trong một cuộc xung đột thương mại leo thang.

Hiện tại, giới phân tích không rõ liệu Trump có nới lỏng các yêu cầu của Mỹ mà Trung Quốc đã phản đối hay không.

Phản ứng của các chuyên gia là rất trái chiều, với một số nhà phân tích xem đó là một dấu hiệu tích cực của một bước đột phá và những người khác coi nó như một động thái của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy tâm lý thị trường trước cuộc bầu cử giữa tuần tới.

"Tôi không tin vào câu chuyện này", Michael Every, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank, Hong Kong, nói. "Điều này có vẻ là một cách hoàn hảo để tập trung vào ngày bầu cử”.

Tuuli McCully, người đứng đầu kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Scotiabank ở Singapore, gọi tin tức là “đáng khích lệ.” Nó có khả năng phản ánh thực tế rằng các doanh nghiệp ở Mỹ đang bắt đầu cảm thấy tác động của cuộc xung đột thương mại thông qua giá cả tăng cao hơn và lợi nhuận giảm xuống, bà chia sẻ.

Trong những tháng gần đây Trung Quốc đã nhiều lần đặt câu hỏi về sự chân thành của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại. Trong khi Bắc Kinh luôn để ngỏ cho một thỏa thuận thu hẹp thâm hụt thương mại, các quan chức đã phản đối các nhu cầu khác của Trump - bao gồm cả kết thúc trợ cấp cho các ngành công nghiệp chiến lược, ngừng chuyển giao công nghệ cưỡng bức và tăng tính cạnh tranh hơn cho các doanh nghiệp nhà nước.

Một người cho biết một thỏa thuận tiềm năng như thế sẽ luôn có điều khoản về trộm cắp tài sản trí tuệ, điều mà chính quyền Trump đã có những luận điệu cứng rắn.

Hôm 1.11, Mỹ cáo buộc rằng một công ty quốc doanh của Trung Quốc âm mưu ăn cắp bí mật thương mại của nhà sản xuất chip Micron Technology của Mỹ.

Công ty mạch tích hợp Fujian Jinhua và Tập đoàn vi điện tử của Đài Loan đã bị truy tố cùng với ba cá nhân, Bộ Tư pháp cho biết. Mỹ cũng đã kiện để ngăn các công ty khác xuất khẩu sang Mỹ bất kỳ sản phẩm nào được tạo ra bằng bí mật thương mại.

Tân Hoa Xã, hãng tin nhà nước Trung Quốc, đã báo cáo hôm nay (2.11) rằng ông Trump đã nói với lãnh đạo Trung Quốc rằng "ông mong muốn gặp ông Tập trong hội nghị thượng đỉnh G20 để họ có thể thảo luận sâu về một số vấn đề lớn."

"Nếu một thỏa thuận giữa ông Trump và ông Tập tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 có thể thiết lập khuôn khổ rộng lớn cho các cuộc đàm phán thương mại song phương mới, nó có thể giúp hệ thống thương mại toàn cầu ngăn chặn vực thẳm của một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang vào năm 2019", Rajiv Biswas,  Chuyên gia kinh tế trưởng Thái Bình Dương tại IHS Markit ở Singapore, nhận định.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới