Hủy
Thế giới

Cổ đông lớn của Espirito Santo chuẩn bị xin bảo hộ phá sản

Thứ Tư | 16/07/2014 13:25

Rioforte cần đến sự bảo hộ trước chủ nợ do không thể trả khoản nợ 897 triệu euro đúng hạn cho cho hãng viễn thông lớn của Bồ Đào Nha Portugal Telecom.
 

Wall Street Journal vừa đưa tin, một cổ đông lớn của Tập đoàn đang gặp khủng hoảng của Bồ Đào Nha Espirito Santo sắp bắt đầu quá trình bảo hộ phá sản. Công ty đầu tư Rioforte Investments đang chuẩn bị hồ sơ xin bảo hộ phá sản tại Luxembourg (nơi công ty này đăng ký kinh doanh) trước áp lực trả nợ quá sức chịu đựng của công ty khi hạn thanh toán đang tới gần.

Reuters cũng dẫn thông tin từ một nguồn thân cận cho biết, Rioforte đã không thể trả 897 triệu euro (tương đương 1,2 tỷ USD) cho hãng viễn thông lớn của Bồ Đào Nha Portugal Telecom, trong khi hạn chót thanh toán khoản nợ trên là 22h (theo giờ GMT) ngày 15/6 đã qua đi.

Quá trình bảo hộ trước chủ nợ có thể được tiến hành trong vài ngày tới tại Luxembourg. Dưới sự bảo hộ này, Rioforte sẽ được cho phép bán tài sản và có thời gian thực hiện tăng vốn hoặc tái cấu trúc mà không phải chịu sự "làm phiền" từ chủ nợ sau khi không thể thanh toán đúng hạn. Rioforte hiện đang nắm giữ nhiều tài sản bất động sản và khách sạn tại Bồ Đào Nha và Brazil, đồng thời có 49% cổ phần tại Tập đoàn Tài chính Espirito Santo và 20% cổ phần tại Ngân hàng Espirito Santo.

Theo một số thông tin, các cuộc thảo luận sẽ diễn ra giữa Rioforte và Tập đoàn Viễn thông của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, Rioforte từ chối bình luận về thông tin này.

Sự việc của Rioforte đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của đế chế tập đoàn Espirito Santo - nhà sáng lập ngân hàng tư nhân lớn nhất Bồ Đào Nha Espirito Santo (BES). Một đơn vị của tập đoàn Espirito Santo là Tập đoàn Tài chính Espirito Santo (ESFG) đã thoái 5% vốn tại BES trước lo ngại khủng hoảng diễn ra tại ngân hàng này.

Trên thị trường tài chính, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của ngân hàng BES đã tăng lên mức 11,7% trong ngày 15/7. Trong khi một ngày trước đó, mức lợi suất 10,6% đã đánh dấu mốc cao kỷ lục khi tăng gấp đôi trong vòng một tháng.

Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha đang theo dõi tình hình một cách thận trọng sau khi đưa ra tuyên bố yêu cầu BES phải thay ban điều hành mới trong cuộc họp khẩn diễn ra vào tối Chủ nhật tuần trước. Ngay sau đó, BES cũng thông qua việc thay thế ban điều hành, dự kiến danh sách cuối cùng sẽ được chính thức công bố vào ngày 31/7 tới.

Nguồn GAFIN/Reuters, WSJ/Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới