Hủy
Thế giới

Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ: Thay đổi hay là chết?

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 29/03/2018 08:55

Baselworld 2018

Để cạnh tranh với các mẫu đồng hồ thông minh có giá rẻ hơn từ 2-3 lần, ngành công nghiệp đồng hồ đã tự phá vỡ những rào cản truyền thống.
 

Năm 2014 là khởi đầu cho chuỗi sụt giảm liên tục 3 năm, sau khi các mẫu đồng hồ thông minh được tung ra thị trường cùng sự sụt giảm mạnh về nhu cầu từ Trung Quốc do chính sách chống tham nhũng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của ngành này đã bất ngờ tăng vọt, đạt gần 20 tỷ Franc. Sự tăng trưởng đột biến này đến từ đâu và tương lai ngành công nghiệp lừng lẫy một thời này sẽ như thế nào?

Baselworld 2018 - triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới đã bước sang năm thứ 45. Tuy nhiên, lần tổ chức này có lẽ là lần đau đớn nhất khi mà nhiều nhà sản xuất đồng hồ tên tuổi đã tuyên bố tẩy chay sự kiện, dẫn tới sự sụt giảm tới 50% số nhà trưng bày và triển lãm cũng phải rút ngắn thời gian tham quan tới 2 ngày.

Nói như vậy không có nghĩa khách hàng đang quay lưng với đồng hồ đeo tay và ngành kinh doanh đồng hồ Thụy Sĩ không còn đất dụng võ.

Để thay đổi, thứ nhất, từ năm 2017, chỉ cần 60% quy trình lẫn vật liệu được sản xuất tại Thụy Sĩ là một chiếc đồng hồ đã được gắn mác Swiss Made thay vì con số 80%. 

Thứ hai, đó là việc trình làng những mẫu đồng hồ truyền thống nhưng tích hợp công nghệ, một hướng đi khó có thể đảo ngược.

Những nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tin rằng người tiêu dùng sẽ không bao giờ quay lưng với đồng hồ truyền thống và việc kết hợp công nghệ số trên mỗi chiếc đồng hồ sẽ càng khiến thương hiệu Swiss Made được lan tỏa nhanh chóng hơn trong thời đại 4.0.

Cong nghiep dong ho Thuy Si: Thay doi hay la chet?
Ông Jean-Claude Biver, CEO Công ty TAG Heuer kiêm người đứng đầu bộ phận sản xuất đồng hồ của Tập đoàn đa quốc gia LVMH - Ảnh: Reuters

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys thông báo, người dùng đang mua đồng hồ của Apple nhiều hơn đồng hồ Thụy Sĩ 2 triệu chiếc, giới trẻ được cho là rất thờ ơ hơn với đồng hồ truyền thống. Để cải thiện điều này, các hãng đồng hồ đang sử dụng mọi phương thức makerting, như phối hợp với người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, mua quảng cáo trên các nền tảng trò chơi trực tuyến và thậm chí tạo ra những chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, đồng hồ của Apple, giá khoảng 400 USD, sẽ không khó để đánh bật những mẫu đồng hồ của TAG Heuer, mà giá thấp nhất cũng phải từ 1.000 USD và chỉ có mỗi chức năng xem giờ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới