Hủy
Thế giới

Cuộc sống đắt đỏ, người già Nhật Bản phạm tội để được đi tù

Thứ Ba | 29/03/2016 10:43

Hệ thống nhà tù của Nhật Bản đứng trước nguy cơ khủng hoảng ngân sách khi phúc lợi không đầy đủ khiến người già hưu trí phạm tội ngày một tăng.
 

Theo số liệu về tội phạm tại Nhật Bản, có đến 35% số người phạm tội ăn cắp vặt trong các cửa hàng, siêu thị... là người già trên 60 tuổi, và trong số này, có đến 40% tái phạm hơn 6 lần.

Một bản báo cáo cho biết, có lý do để nghi ngờ rằng làn sóng người già ăn cắp vặt trong cửa hàng siêu thị cho thấy "nỗ lực" để... bị bỏ tù của người già để hưởng đồ ăn, chỗ ở và chăm sóc y tế miễn phí.

Dù ăn uống tằn tiện và sống ở những nơi tồi tàn và rẻ tiền, một người hưu trí Nhật Bản độc thân với khoản tiền tiết kiệm tối thiểu vẫn phải chịu chi phí sinh hoạt cao hơn 25% so với khoản lương hưu cơ bản 780.00 yên (6.900 USD)/năm, theo một nghiên cứu về kinh tế học tội phạm tuổi già của tổ chức nghiên cứu Custom Products Research trụ sở tại Tokyo.

Trong khi đó, chỉ cần ăn cắp một chiếc bánh sandwich có giá 200 yên là một người có thể bị kết án 2 năm tù. Và trong 2 năm này, mỗi phạm nhân tiêu tốn của Chính phủ 8,4 triệu yên.

Làn sóng người già phạm tội ở Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng. Giai đoạn từ 1991 đến 2013, năm gần đây nhất mà Bộ Tư pháp Nhật Bản công bố số liệu, số phạm nhân cao tuổi phải ngồi tù vì tái phạm 6 lần đã tăng 460%.

Tốc độ gia tăng số người già phạm tội ở đất nước mặt trời mọc còn nhanh hơn cả tốc độ già hóa. Với xu hướng già hóa như hiện nay, đến năm 2060, có đến 40% dân số Nhật Bản sẽ ở độ tuổi trên 65.

Akio Doteuchi, nhà nghiên cứu cấp cao về phát triển xã hội tại NLI Research Institute ở Tokyo, dự báo tỷ lệ người già liên tục tái phạm sẽ tiếp tục tăng.

“Tình hình xã hội ở Nhật Bản đã buộc người già muốn phạm tội. Hiện số người Nhật nhận trợ cấp xã hội đang ở mức cao nhất kể từ khi Thế chiến thứ 2 kết thúc. Khoảng 40% người già đang sống cô đơn. Đây là một vòng luẩn quẩn. Người già ra tù, họ không có tiền hay gia đình và rồi họ lại ngay lập tức phạm tội", ông Doteuchi cho biết.

Ông Doteuchi cũng cho biết thêm, xu hướng người già phạm tội cho thấy những thách thức mà chính phủ Nhật Bản phải đương đầu trong việc tính toán chính sách phúc lợi xã hội giữa lúc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng trưởng trì trệ. Nhà tù là cách kém hiệu quả nhất mà chính phủ Nhật hướng các khoản chi phúc lợi vào những đối tượng cần được đáp ứng nhất.

Những nỗ lực phóng thích tù nhân lớn tuổi trước hạn đã vấp phải nhiều trở ngại về pháp lý và rốt cuộc, hệ thống nhà tù của Nhật Bản nói chung sẽ rơi vào tình trạng quá tải tù nhân lớn tuổi.

Nhật Trường

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới