Hủy
Thế giới

Cuộc tấn công vào Syria có thể hâm nóng thị trường dầu mỏ

Mạnh Đức Thứ Hai | 16/04/2018 09:15

VnEconomy

Các nhà phân tích đều cho rằng giá dầu sẽ tăng lên sau ba năm duy trì giá thấp và khá ổn định
 

Cuộc tấn công của đồng minh vào Syria đã khẳng định những lo ngại của thị trường về sự bất ổn ở Trung Đông, đẩy giá dầu lên cao và tương lai trong tuần qua. Cùng với việc OPEC và các đồng minh của khối này thành công trong việc cắt giảm tồn kho dầu của thế giới, các nhà phân tích đều cho rằng giá dầu sẽ tăng lên sau ba năm duy trì giá thấp và khá ổn định – với khả năng giá dầu có thể tăng mạnh nếu bất ổn ở Syria trở nên tồi tệ hơn.

Giá dầu thô tăng mạnh ngay cả trước khi Mỹ tấn công Syria, tăng 2% lên 66,82 USD/thùng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ý định sẽ tấn công ở Syria. Vào chiều ngày 14.4 (giờ Mỹ), giá dầu đã có mức tăng hàng tuần cao nhất trong 8 tháng.

Một báo cáo của Hiệp hội Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 14.4 đã cho thấy sự lạc quan về giá dầu trong dài hạn, không chỉ dựa vào tình hình Syria, mà còn nhờ tồn kho dầu đã giảm sau thỏa thuận giữa các nước trong và ngoài OPEC năm 2016 nhằm cắt giảm sản lượng khai thác dầu.

Một báo cáo của JPMorgan cho rằng Brent có thể tăng lên 80 USD/thùng nếu cuộc nội chiến ở Syria mở rộng. Credit Suisse cũng vừa nâng dự báo giá dầu Brent lên 70USD/thùng.

Đó là bởi vì sự leo thang chiến tranh có thể tao ra những tác động vượt ra ngoài Syria, nơi mà một cuộc nội chiến kéo dài đã gây gián đoạn sản xuất dầu mỏ. Syria, giống như Yemen, đã trở thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa  của các nhà khai thác khu vực, bao gồm Ả Rập Saudi và Iran, khi mà hai nước này ủng hộ các bên tham chiến tại Syria.

Việc Nga không phản ứng quá gay gắt từ sau cuộc tấn công của đồng minh vào hôm 14.4 có thể làm giảm khả năng căng thẳng leo thang, mặc dù còn quá sớm để kết luận điều này. Nhưng ngay cả khi điều tồi tệ nhất xảy ra, giá dầu có vẻ như sẽ không quay trở lại mức cao trong năm 2014, khi giá dầu Brent dao động quanh mức 110 USD/ thùng. Dù rằng nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng tốt (vốn thường làm tăng nhu cầu dầu), các nguồn năng lượng thay thế bao gồm khí tự nhiên tiếp tục làm giảm nhu cầu dầu.

Nguồn Fortune


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới