Hủy
Thế giới

"Đàm phán TPP bước vào giai đoạn cuối cùng"

Chủ Nhật | 24/05/2015 08:42

Hiện Thượng viện Mỹ đã thông qua quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama.
 

Giới chức Chile cho biết, đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang ở giai đoạn cuối cùng và việc Thượng viện Mỹ thông qua quyền đàm phán nhan (TPA) cho Tổng thống giúp các đoàn đàm phán tiến gần hơn tới nhóm họp hoàn tất đàm phán.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn đàm phán cuối cùng TPP”, Thứ trưởng thương mại Chile Andres Rebolledo, trưởng đoàn đàm phán TPP của Chile cho Thời báo phố Wall biết hôm qua 23/5.

Phát biểu bên lề cuộc họp thường kỳ giữa các bộ trưởng thương mại châu Á – Thái Bình Dương, ông Rebolledo cho biết, các bên có thể sẽ thảo luận để ấn định thời gian đàm phán hoàn tất TPP ngay cuối tuần này nhân sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế mại châu Á – Thái Bình Dương tại
Philippines.

Nếu quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama tiếp tục được thông qua tại Hạ viện Mỹ, ông Obama sẽ có quyền đệ trình Hiệp định lên Quốc hội, khi đó, các nhà lập pháp chỉ có quyền thông qua hoặc phủ quyết mà không có quyền sửa đổi.

Đàm phán TPP kéo dài suốt hơn 5 năm qua, giữa các nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Chile, Việt Nam và một số nước khác với tổng GDP chiếm 40% GDP toàn cầu. Mới đây, các nhà đàm phán đã hủy cuộc họp tại Guam sau khi hầu hết các nước tham gia đàm phán TPP phản đối đàm phán khi chưa có sự đảm bảo TPA từ Mỹ, ông Rebolledo cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, hiện các nước đang thảo luận các vấn đề mang tính kỹ thuật, và bước quan trọng tiếp theo là nhóm họp để có thể đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến khía cạnh chính trị.

Minh Phương
Theo WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới