Hủy
Thế giới

Đảng Bảo thủ chính thức mất thế đa số tại Quốc hội Anh

Thứ Sáu | 09/06/2017 12:32

Hai vị Thủ tướng thuộc đảng Bảo thủ đã liên tiếp mắc hai sai lầm lớn trong vòng 1 năm.
 

Tới thời điểm hiện tại, đã có 633/650 ghế tại Quốc hội Anh được xác định, trong đó Đảng Bảo thủ chỉ giành được 306 ghế, như vậy đảng này chính thức không giành được đủ 326 ghế để nắm đa số tại Quốc hội Anh, dẫn tới một Quốc hội "treo" (Hung Parliament).

Dang Bao thu chinh thuc mat the da so tai Quoc hoi Anh
Số ghế tại Quốc hội Anh dành cho các Đảng. Ảnh Bloomberg

Ông Corbyn kêu gọi Bà May từ chức

Sau khi giành thắng lợi ở Islington, Bắc London, vào đầu ngày thứ sáu, lãnh đạo Công Đảng đối lập là ông Jeremy Corbyn (68 tuổi) đã kêu gọi bà May từ chức.

Hãng cá cược Betfair cho rằng Corbyn sẽ là một lựa chọn được nhiều người ưa thích để trở thành thủ tướng Anh, Reuters cho hay.

Trong một bài phát biểu hôm nay, bà May cho biết chỉ có đảng Bảo thủ của bà mới đem lại sự ổn định cho nước Anh.

Nhà lãnh đạo của đảng Quốc gia Scotland (SNP) là bà Nicola Sturgeon gọi kết quả này là "một thảm họa" cho bà May và bày tỏ sự thất vọng về kết quả bầu cử của SNP, theo Reuters.

 “Tính toán sai lầm”

Vào ngày 18/4, Thủ tướng May đã gây ngạc nhiên cho người bằng cách kêu gọi một cuộc Tổng tuyển cử sớm, nhằm tăng quyền hạn cho bà trong việc đàm phán việc Anh rời Liên minh Châu Âu (EU) với một chủ trương cứng rắn, hay còn gọi là Brexit cứng (Hard Brexit). Vào thời điểm đó, Đảng Bảo thủ vẫn bỏ cách Công Đảng khá xa trong các cuộc thăm dò dư luận nhưng khi gần đến ngày bầu cử, khoảng cách đã được thu hẹp rất nhiều.

Chiến dịch của Đảng Bảo thủ tập trung vào việc rút Anh khỏi Liên minh Châu Âu, lặp lại liên tục rằng chỉ có đảng này mới  có thể tạo ra một chính phủ "mạnh mẽ và ổn định" khi thời điểm đàm phán với các nước Châu Âu đang đến gần . Chiến lược này đã có hiệu quả ở một mức độ nào đó, với các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cử tri xem bà May như là  một nhà lãnh đạo đáng tin cậy hơn ông Corbyn.

Corbyn thì nói rằng ông sẽ tôn trọng quyết định rời khỏi của EU của Vương quốc Anh,  nhưng ông dự kiến sẽ theo hướng Brexit mềm mỏng hơn và duy trì những lợi ích của thị trường chung cho nước Anh.

Heather Conley, giám đốc chương trình Châu Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, cho biết: "Chúng ta đã chứng kiến hai sai lầm chính trị liên tiếp của hai vị Thủ tướng thuộc đảng Bảo thủ trong một khoảng thời gian ngắn.”, gợi nhắc đến quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về Brexit của cựu thủ tướng David Cameron hồi năm ngoái, và cuộc Tổng tuyển cử lần này của bà May.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới