Hủy
Thế giới

Đồng euro có đang quá mạnh?

Thứ Hai | 14/04/2014 15:09

Đồng euro mạnh lên có vẻ bất thường so với sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế thực và đang cản trở năng lực cạnh tranh tại Eurozone.
 

Trong một bài phỏng vấn đăng trên tờ Le Figaro số sáng nay 14/4, Christian Noyer - Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Pháp cho rằng, giá trị hiện tại của đồng euro đang quá cao.

Phát biểu bên lề các cuộc nhóm họp của G7 đang diễn ra tại Washington, ông Noyer cho rằng: "Giá trị hiện tại của đồng euro là quá cao. Euro đang mạnh một cách bất thường so với vị trí trong chu kỳ kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu và so với sự chậm trễ trong việc phục hồi tăng trưởng so với các nền kinh tế khác".

Thống đốc NHTW Pháp nhận định tình hình hiện tại đặc biệt gây bất lợi vì đồng euro mạnh lên gây khó khăn cho quá trình nâng sức cạnh tranh của các nền kinh tế thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Trong đó Pháp là một ví dụ điển hình, khi mà nền kinh tế lớn thứ hai Eurozone đang tụt lại phía sau so với Italia và Tây Ban Nha, đặc biệt trong việc điều chỉnh chi phí sản xuất trong nước.

Ông Noyer đã bác bỏ luận điểm cho rằng sự mạnh lên của đồng euro xuất phát từ các chính sách của NHTW châu Âu (ECB) bởi các mức lãi suất chủ chốt đang duy trì tại Eurozone còn thấp hơn so với Mỹ, cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Đồng thời, sự chênh lệch về lãi suất không giải thích cho những gì đang diễn ra trên thị trường ngoại hối.

Trong một diễn biến tương tự, Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi cũng từng nhấn mạnh rằng ECB không thiết lập bất kỳ mục tiêu nào cho giá trị của đồng tiền chung.

Trong phiên giao dịch sáng nay, đồng euro đã hạ giá đôi chút trên thị trường tiền tệ châu Á sau khi những phát biểu của ông Draghi được phát đi bên lề diễn đàn kinh tế mùa xuân. Lần đầu tiên trong năm nay, ECB đã công bố một cách rõ ràng nhất về khả năng nới lỏng tiền tệ hơn nữa. Ông Draghi nhấn mạnh "sự mạnh lên của đồng euro đòi hỏi những biện pháp nới lỏng tiền tệ hơn nữa".

Sáng nay, đồng euro giảm 0,2% so với đô-la Mỹ xuống giao dịch ở mức 1,3850 USD đổi 1 EUR, sau khi đã tăng 1,3% trong tuần trước đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Trong một năm qua, đồng euro đã tăng 6% so với USD và 9% so với yên Nhật.

Nguồn Gafin/Reuters/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới