Hủy
Thế giới

Dự báo tăng trưởng giảm tốc, ECB sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019

Mạnh Đức Thứ Sáu | 08/03/2019 09:15

Ông Draghi. Ảnh: qz.

Ông Mario Draghi, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhiều khả năng sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình mà không tăng lãi suất lần nào.
 

Vị Chủ tịch ECB sẽ lui bước vào tháng 10 tới sau 8 năm đảm nhiệm vị trí. Nền kinh tế của khu vực suy yếu đã khiến ECB không thể tăng lãi suất lầnào trong nhiệm kỳ của ông.

Ngày 7.3, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết ​​lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục ít nhất là đến cuối năm 2019. Cơ quan này cũng công bố một loạt các khoản vay giá rẻ mới cho các ngân hàng.

"Sự suy yếu trong dữ liệu kinh tế chỉ ra sự giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ kéo dài đến năm nay", Chủ tịch ECB Draghi nói với các phóng viên.

ECB trước đó đã nói rằng họ dự kiến ​​lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại "ít nhất là trong suốt mùa hè năm 2019", mở ra khả năng về việc tăng lãi suất trước khi nhiệm kỳ của ông Draghi kết thúc.

Du bao tang truong giam toc, ECB se khong tang lai suat trong nam 2019
Các mức lãi suất chuẩn đều được duy trì ở mức siêu thấp kể từ khi ông Draghi lãnh đạo ECB. Ảnh: QZ.

Nhận xét về động thái mới nhất của ECB nhằm kích thích nền kinh tế châu Âu, ông Draghi cho biết ECB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng trong khu vực đồng euro vào năm 2019 xuống còn 1,1%. Trước đó, khu vực dự kiến sẽ ​​tăng trưởng 1,7% trong năm nay.

Ông Draghi cho biết các yếu tố địa chính trị như sự không chắc chắn về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, thương mại thế giới chậm hơn, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và sự yếu kém ở một số thị trường mới nổi đang đè nặng lên nền kinh tế châu Âu. Ý rơi vào suy thoái vào cuối năm 2018 và Đức cũng mấp mé bờ suy thoái.

Lần cuối cùng ECB tăng lãi suất là tháng 4 năm 2011, sáu tháng trước khi Draghi trở thành chủ tịch cơ quan này và trước khi cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đe dọa phá hủy đồng euro.

Du bao tang truong giam toc, ECB se khong tang lai suat trong nam 2019
Dự báo tăng trưởng khu vực đồng euro của ECB. Ảnh: QZ/ECB.

Draghi cam kết vào tháng 7 năm 2012 để "làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo toàn đồng euro" được coi là bước ngoặt của cuộc khủng hoảng đó, và sau đó ông đã dẫn dắt ECB vào một loạt các biện pháp phi thường để bảo vệ tiền tệ và nền kinh tế của khu vực.

ECB chỉ kết thúc chương trình nới lỏng định lượng vào tháng 12 sau khi tạo ra 2,6 nghìn tỉ euro (3 nghìn tỉ USD) tiền mới kể từ năm 2015.

Sau một loạt dữ liệu kinh tế tồi tệ gần đây, các nhà đầu tư đang mong đợi ECB sẽ cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp hơn cho các ngân hàng khu vực. Nhưng việc ECB quyết định loại trừ khả năng tăng lãi suất vào năm 2019 đã khiến thị trường bất ngờ.

Đồng Euro giảm khoảng 0,7% so với đồng USD và chứng khoán châu Âu kết thúc ngày giao dịch trong sắc đỏ. Cổ phiếu của Deutsche Bank (DB) giảm 5%, trong khi UBS (UBS) giảm 3,3% và Soce Generale (SCGLF) đã tăng 4,2%.

Draghi từ chối bình luận về thực tế rằng ông sẽ kết nhiệm kỳ của mình mà không tăng lãi suất và chỉ ra rằng toàn bộ hội đồng quản trị của ECB chịu trách nhiệm thiết lập chính sách tiền tệ.

Nguồn CNN/QZ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới