Hủy
Thế giới

ECB cam kết tăng cường kích thích để thúc đẩy lạm phát

Thứ Bảy | 22/11/2014 11:59

Để tránh nguy cơ giảm phát trở lại, chủ tịch ECB cam kết sẽ làm những điều cần thiết để thúc đẩy áp lực lạm phát.
 

Trước những lo ngại cho rằng, khu vực đồng euro (Eurozone) có thể rơi vào thập kỷ giảm phát và giảm phát giống Nhật Bản, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh, các nhà hoạch định chính sách sẽ không chịu lùi bước trong cuộc chiến chống lại giảm phát. Ông Draghi cho biết, lạm phát của Eurozone hiện đang ở mức rất thấp.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Frankfurt, ông Draghi nói: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy lạm phát và kỳ vọng lạm phát tăng nhanh nhất có thể và hoàn thành nhiệm vụ ổn định giá cả trong khu vực".

Vị chủ tịch ECB cũng khẳng định, nếu các biện pháp kích thích hiện tại không giúp cải thiện tình hình lạm phát và kinh tế của Eurozone trong những tháng tới thì ECB sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính thông qua việc mở rộng quy mô, tốc độ và thành phần của chương trình mua tài sản.

Ông Draghi cho biết, ngân hàng đang xem xét khả năng triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn - chính sách nới lỏng định lượng mà Mỹ, Nhật Bản và Anh từng áp dụng.

Sau bài phát biểu của chủ tịch ECB, euro bất ngờ giảm 0,9% xuống 1,2428 USD vào lúc 16h07 (ngày 21/11) tại Frankfurt và chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 2 %.

Tính đến tháng 10, lạm phát hàng năm của Eurozone đang ở 0,4%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Trước đó theo số liệu sơ bộ, kinh tế Eurozone cũng chỉ tăng trưởng 0,2% trong quý III, trong đó Italy - nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực - đã rơi vào suy thoái từ quý II.

Trong những cuộc họp tháng trước, ECB cũng đã tung ra một loạt gói kích thích phi chuẩn, như hạ lãi suất tiền gửi xuống dưới 0 và triển khai các chương trình mua tài sản và tái cấp vốn dài hạn.

Nguồn DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới