Hủy
Thế giới

ECB và hy vọng về gói QE kiểu Mỹ

Thứ Tư | 03/12/2014 16:23

Tối nay 3/12 (giờ Việt Nam), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ công bố quyết sách tháng 12.
 

Thị trường đang đồn đoán rằng, ECB sẽ tạo cú sốc mới với tuyên bố triển khai gói nới lỏng định lượng (QE) kiểu Mỹ hay chương trình mua trái phiếu chính phủ sau khi chủ tịch Mario Draghi tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tỷ lệ lạm phát tăng nhanh nhất có thể.

 

Hiện tại, lạm phát tại khu vực đồng euro (Eurozone) mới chỉ ở 0,3%, thấp hơn rất nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB. Sức ép lạm phát tại Eurozone ngày càng giảm mạnh do giá dầu liên tục lao dốc trong khi nhu cầu tiêu dùng lại suy yếu vì tăng trưởng kinh tế chậm chạp và gánh nặng nợ lớn. Kỳ vọng lạm phát trong dài hạn cũng thấp hơn nhiều so với mong muốn của các nhà hoạch định chính sách, chứng tỏ giới đầu tư vẫn còn nghi ngờ về các cam kết của ECB.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch ECB Vitor Constâncio vẫn loại trừ khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ triển khai gói QE trong tháng 12. Tuần trước, ông Constâncio cho biết ECB sẽ đợi đến hết quý I/2015 để đánh giá tác động của các biện pháp kích thích hiện tại trước khi đưa ra kích thích tiếp theo, như mua trái phiếu doanh nghiệp hoặc chính phủ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp chính sách tối nay, khả năng mở rộng quy mô chương trình mua trái phiếu có lẽ vẫn là chủ đề bàn luận chính của các nhà hoạch định chính sách. Các quan chức ECB cũng sẽ đưa ra dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát của khu vực. Nếu các nhà hoạch định chính sách tiếp tục hạ dự báo, ECB chắc chắn sẽ chịu áp lực lớn trong việc tăng cường kích thích.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng ECB triển khai gói QE là rất thấp bởi các nhà hoạch định chính sách có những quan điểm đối lập nhau trong vấn đề này. Tháng trước trong một bài phát biểu tại Frankfurt, ông Draghi cho rằng, QE có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của những nền kinh tế vốn đang trì trệ. Tuy nhiên, những thành viên khác trong hội đồng lại cho rằng, ECB sẽ phải trả giá đắt nếu triển khai gói QE.

Theo một số quan chức khác, chính phủ các nước thành viên cần phải tăng cường cải cách cơ cấu, nhằm tạo nền tảng vững chắc hơn cho chương trình mua trái phiếu của ECB.

Mặc dù vậy, ít nhất ECB cũng đã triển khai thành công chương trình mua trái phiếu đảm bảo vừa qua. Tính đến cuối tuần trước, ECB đã mua 17,8 tỷ euro trái phiếu có đảm bảo bằng đồng euro và 368 triệu euro trái phiếu có đảm bảo bằng tài sản. Chương trình tái cấp vốn dài hạn mục tiêu đối với khối ngân hàng của ECB cũng sẽ được triển khai ngay sau cuộc bầu cử hội đồng ECB trong tháng này. Các nhà hoạch định chính sách tỏ ra khá lạc quan với chương trình tái cấp vốn lần này.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới