Hủy
Thế giới

Elon Musk có thể rời hội đồng tư vấn của Trump

Thứ Năm | 01/06/2017 09:37

Nhà sáng lập kiêm CEO của công ty xe điện Tesla là người ủng hộ việc nước Mỹ tiếp tục thực thi thỏa thuận khí hậu Paris.
 

Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra lời đe doạ vào hôm thứ Tư rằng ông có thể ngừng tư vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu Nhà Trắng rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris về hạn chế khí thải.

Khi được hỏi trên Twitter rằng ông sẽ làm gì nếu Trump rời khỏi thỏa thuận Paris, Musk nói rằng ông sẽ "không còn cách nào khác ngoài việc ra khỏi hội đồng tư vấn nếu điều này xảy ra".

Elon Musk co the roi hoi dong tu van cua Trump
Elon Musk cho biết là ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui khỏi hội đồng tư vấn nếu Trump rút khỏi thỏa thuận Paris. Ảnh: CNBC/Twitters.

Trước đó trong cùng ngày thứ Tư, Trump đã đăng lên Twitter rằng ông sẽ thông báo quyết định của ông về thỏa thuận Paris "trong vài ngày tới", giữa lúc ông phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ cả những người ủng hộ lẫn những người phản đối. Các báo cáo cùng ngày chỉ ra rằng nhiều khả năng Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận Paris, mặc dù một số hãng tin cho rằng ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông Musk, người sáng lập hãng xe điện Tesla lẫn công ty tên lửa vũ trụ SpaceX, đang tham gia vào 3 hội đồng tư vấn khác nhau của Trump: hội đồng tư vấn cho ngành sản xuất, diễn đàn chiến lược và chính sách, và hội đồng cơ sở hạ tầng. Trước những lời chỉ trích từ những người chống Trump, ông Musk đã bảo vệ việc tham gia các hội đồng này với lý do rằng sự có mặt của ông sẽ đem lại những luồng ý kiến khác với các cố vấn thân cận của Trump.

Cùng với nhiều CEO lớn khác của Mỹ, Musk cũng kêu gọi Trump duy trì thỏa thuận Paris. Ông đăng dòng lên Twitter vào thứ Tư rằng ông đã và đang "làm tất cả những gì có thể để tư vấn trực tiếp cho ông Trump" thông qua các quan chức Nhà Trắng và các hội đồng tư vấn, để nước Mỹ tiếp tục thỏa thuận này.

Kể từ khi nhậm chức, Trump đã bắt đầu bãi bỏ các quy định về kiểm soát ngành năng lượng của thời Obama. Ông Trump và một số cố vấn cho rằng các quy định này đã cản trở hoạt động các công ty năng lượng Mỹ. Trong khi các quan chức như Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson ủng hộ thỏa thuận Paris, chính giám đốc Scott Pruitt của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) lại kêu gọi bãi bỏ thỏa thuận này.

Một nhóm thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell, cũng kêu gọi Trump rút lui khỏi thỏa thuận.

Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này khi được hỏi.

Khi được hỏi về dòng tweet của Musk vào hôm thứ Tư, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã nói với các phóng viên cứ chờ đợi xem tổng thống sẽ làm gì.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới