Hủy
Thế giới

EU mở rộng điều tra thao túng lãi suất liên ngân hàng

Thứ Sáu | 22/02/2013 17:02

Cơ quan chống độc quyền của EU vừa mở rộng điều tra với một loạt loại lãi suất liên ngân hàng từ Euribor, Libor cho đến đồng franc Thụy Sĩ.
 

Sau vụ việc Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) bị chính quyền Mỹ phạt 612 triệu USD vì dính líu đến vụ bê bối thao túng lãi suất liên ngân hàng London (Libor), cao ủy kinh tế châu Âu, ông Joaquín Almunia, mới đây đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) mở rộng điều tra thêm một số trường hợp bị nghi thao túng giá.

Ông Almunia cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ có sự móc nối giữa một số nhân vật trọng yếu trên thị trường để thao túng các sản phẩm phái sinh". Ông Almunia cũng cho biết đối tượng điều tra cũng sẽ được mở rộng, từ các loại lãi suất liên ngân hàng như Euribor, Libor cho đến lãi suất áp dụng cho đồng franc của Thụy Sĩ.

Không giống phương thức tiếp cận điều tra theo từng ngân hàng của Mỹ, ông Almunia cho biết các nhà quản lý EU sẽ tập trung điều tra những cá nhân bị nghi móc nối với nhau để thao túng lãi suất.

Cho đến nay, làn sóng điều tra về thao túng lãi suất vẫn chưa có dấu hiệu tạm lắng. Hơn một chục ngân hàng trên khắp thế giới đã bị cơ quan chức năng rà soát và điều tra vì có dính lính tới lãi suất liên ngân hàng - loại lãi suất được sử dụng để định giá hàng nghìn tỷ USD công cụ tài chính trên thế giới.

Hai loại lãi suất chính là Euribor (lãi suất liên ngân hàng châu Âu) và Libor (lãi suất liên ngân hàng Anh) được coi là 2 đối tượng điều tra chính bởi chúng là thước đo quan trọng hoạt động cho vay giữa các ngân hàng.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới