Hủy
Thế giới

FED nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019

Anh Khoa Thứ Năm | 21/03/2019 16:16

Ảnh: Bloomberg

Ông Jerome Powell, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), chỉ ra rằng chỉ số giá chững lại là nguyên nhân khiến FED phải hành động thận trọng.
 

Ông Jerome Powell cho biết việc tăng lãi suất có thể bị trì hoãn trong một khoảng thời gian vì rủi ro toàn cầu đã tạo ra ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế và lạm phát vẫn khá thấp.

“Chúng tôi không cho rằng dữ liệu kinh tế khiến chúng tôi phải tăng hay giảm lãi suất. Thay vào đó, nó đề nghị rằng rằng chúng ta nên kiên nhẫn”, ông nói trong một cuộc họp báo hôm 20.3, sau khi các quan chức FED cắt giảm dự báo số đợt tăng lãi suất trong năm 2019 từ 2 đợt xuống 0. Ông nhận định: “Có lẽ phải mất một thời gian trước khi triển vọng việc làm và lạm phát cho thấy cần phải có một sự thay đổi trong chính sách”.

Ông Powell đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lạm phát thấp trong cuộc họp báo sau cuộc họp, nói áp lực giá toàn cầu yếu đi là “một trong những thách thức lớn của thời đại chúng ta”. Ông đã chỉ ra rằng chỉ số giá chững lại là nguyên nhân khiến FED phải hành động thận trọng. Việc nhấn mạnh sự kiên nhẫn khiến một số người theo dõi FED ngạc nhiên.

Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng của Amherst Pierpont Securities LLC cho biết, đó là một quan điểm rất ôn hòa. Điều này gợi ý rằng Fed đã nhận định đà suy yếu của nền kinh tế sẽ diễn ra lâu hơn, chứ không phải là tạm thời như những nhận định trước đó.

Các nhà hoạch định chính sách của dường như đã không đánh giá cao những tác động tích cực và lâu dài từ việc việc cải cách thuế được đưa ra năm ngoái. Thay vào đó, cơ quan này lại chú y vào triển vọng tăng trưởng, bình ổn định tỷ lệ thất nghiệp và việc giá cả chỉ tăng lên đôi chút. Trong bối cảnh đó, họ không thấy cần phải bình thường hóa lãi suất nữa.

Trong khi nền kinh tế Mỹ đang tiến gần đến "mục tiêu kép" của FED là lạm phát thấp, ổn định và toàn dụng nhân công, ông Powell đã trích dẫn các rủi ro từ nước ngoài bao gồm tranh chấp thương mại làm chậm tăng trưởng ở Trung Quốc và châu Âu, và những hệ quả của việc Anh rời Liên minh châu Âu.

FED nhieu kha nang se khong nang lai suat trong nam 2019
Mô hình chấm vàng thể hiện quan điểm của các vị quan chức FED (tượng trưng bằng 1 chấm vàng) về các mức lãi suất ở các mốc thời gian.

“Lý do chúng tôi trì hoãn [tăng lãi suất] là vì chúng tôi nghĩ rằng tỷ lệ lãi suất chính sách của chúng tôi đang ở mức lý tưởng và chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế đang ở trong trạng thái tốt, và chúng tôi đang theo dõi cẩn thận những diễn biến trên thế giới và tại Mỹ”, ông nói.

Fed chính thức áp dụng mức mục tiêu lạm phát 2% vào năm 2012 và và lạm phát vẫn ở dưới mức này kể từ đó. Các nhà hoạch định chính sách giảm nhẹ kỳ vọng của họ đối với lạm phát so với dự báo gần nhất của họ.

FED đã không thay đổi dự báo lãi suất dài hạn của mình. Trong khi các quan chức trước đây dự kiến sẽ tăng dự báo lãi suất dài hạn, thì hiện tại, họ dường như có quan điểm sẽ duy trì mức dự báo này ít nhất là đến năm 2021. “Kiên nhẫn có nghĩa là chúng tôi không cần phải vội vàng ra quyết định”, ông Powell nói.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới