Hủy
Thế giới

Giới đầu tư tiền ảo thế giới nếm trái đắng

Mạnh Đức Thứ Ba | 21/08/2018 19:10

"Tôi sợ mình lỡ cơ hội và cố gắng kiếm tiền nhanh. Khoản thua lỗ này đã khiến tôi bị hủy hoại về tài chính."
 

Lỗ nặng vì ham lời

Pete Roberts, sống tại Nottingham nước Anh, là một trong số nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ tiết kiệm tiền vào tiền điện tử khi chúng tăng giá mạnh vào mùa đông năm ngoái.

Bây giờ, tám tháng sau, số tiền 23.000 USD anh đầu tư vào một số token kỹ thuật số chỉ còn khoảng 4.000 USD và anh vẫn nhớ rõ về những gì đã xảy ra.

"Tôi sợ mình lỡ cơ hội và cố gắng kiếm tiền nhanh", anh nói. "Khoản thua lỗ này đã khiến tôi bị hủy hoại về tài chính."

Roberts, 28 tuổi, có rất nhiều công ty. Sau đợt giảm giá lớn nhất, nhiều tiền điện tử đã trả lại tất cả những lợi ích to lớn mà họ trải qua vào mùa đông năm ngoái. Giá trị của tất cả các đồng tiền kỹ thuật số đã giảm khoảng 600 tỷ USD, hay 75%, kể từ đỉnh điểm vào tháng 1, theo dữ liệu từ trang web coinmarketcap.com.

Gioi dau tu tien ao the gioi nem trai dang
 

Thật khó để biết có bao nhiêu nhà đầu tư tiền điện tử hiện đang thua lỗ. Thiệt hại có khả năng đặc biệt tồi tệ ở những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi có hoạt động tiền điện tử khá hạn chế trước năm 2017, và nơi các nhà đầu tư bình thường có ít chuyên môn nhảy vào đầu tư.

Tại Hàn Quốc, các sàn giao dịch lớn nhất đã mở các sàn vật lý để giúp đầu tư dễ dàng hơn cho những người không cảm thấy thoải mái khi thực hiện trực tuyến. Các văn phòng của một sàn giao dịch lớn, Coinone, chỉ có một khách hàng trong một khoảng thời gian hai giờ trong một ngày. 

Ngỡ là cơ hội đổi đời nhưng…

Kim Hyon-jeong, một giáo viên 45 tuổi và là mẹ của một người sống ở ngoại ô Seoul, cho biết cô đã bỏ ra 100 triệu won, hay 90.000USD, vào tiền điện tử trong năm ngoái. Các khoản đầu tư của cô hiện giảm khoảng 90%.

"Tôi nghĩ rằng tiền điện tử sẽ là một bước đột phá duy nhất cho những người làm việc chăm chỉ như chúng tôi", cô nói. "Tôi nghĩ gia đình tôi và tôi có thể thoát khỏi khó khăn và sống thoải mái hơn nhưng hóa ra lại chúng lại đi theo một hướng khác."

Tại Hoa Kỳ, Charles Herman, một chủ doanh nghiệp nhỏ 29 tuổi ở Charleston, S.C., đã bị ám ảnh bởi tiền ảo vào tháng 9 năm ngoái. Anh ấy nói bây giờ anh ấy cảm thấy như anh ấy đã lãng phí 10 tháng trong cuộc đời khi tham gia thị trường này.

Các nhà đầu tư còn thấy tức giận hơn với các đồng tiền ảo nhỏ hơn, hoặc đồng tiền thay thế, được chào bán trong những đợt ICO. Những đồng tiền này được coi là cơ chế thanh toán cho phần mềm mới mà các doanh nhân đang xây dựng.

Bitcoin là một tài sản tốt hơn với các nhà đầu tư. Nó chỉ giảm khoảng 70% so với mức cao nhất mọi thời đại, chứ không phải là giảm 90% như là các token khác nhỏ hơn. Nhưng đồng tiền này cũng đã gặp khó khăn trong việc định hình như là một công cụ hữu ích hơn là đầu cơ.

Gioi dau tu tien ao the gioi nem trai dang

"Chúng tôi cũng thấy rằng Bitcoin chưa sẵn sàng cho việc áp dụng hàng loạt và sử dụng hằng ngày", ông Herman nói.

Bất chấp sự bi quan này, vẫn có nhiều người nói về ý định giữ tiền của họ, với hy vọng họ sẽ phục hồi một khi công nghệ có thời gian để bắt kịp với những lời quảng cáo.

Tony Yoo, 26 tuổi, một nhà phân tích tài chính ở Los Angeles, đã đầu tư hơn 100.000 USD tiền tiết kiệm vào năm ngoái. Có lúc, khoản tiền ảo mà anh nắm giữ đã giảm gần 70% về giá trị.

Nhưng Yoo vẫn có sự tin tưởng lớn rằng những token này có thể cung cấp một cách mới để giao dịch trực tuyến, mà không có những nhà trung gian lớn mà chúng ta dựa vào ngày hôm nay.  Yoo nói: "Làn sóng công nghệ và đổi mới mới này chắc chắn sẽ tiếp quản xã hội của chúng ta trong thời gian tới”. Khi giá xuống quá nhiều, ông nói rằng ông đang thực sự tìm cách để đưa thêm tiền vào thị trường.

Suy nghĩ đó đã được khuyến khích bởi những người đầu tư vào Bitcoin vào năm 2013, khi nó lần đầu chạm 1.000 USD. Thị trường tăng trưởng tiếp theo là một sự sụp đổ trong đó giá Bitcoin giảm hơn 80%. Nhưng sau một thời gian dài bị lãng quên, giá đã phục hồi. Ngay khi đã giảm mạnh gần đây, giá trị của một Bitcoin đang dao động quanh mức 6.500USD - tăng hơn 500% so với mức đỉnh của năm 2013.

Ông Roberts, nhà đầu tư người Anh đã chứng kiến số tiền 23.000 đô la của mình gần như biến mất, khi anh vẫn đang nắm giữ tiền ảo và mong chúng phục hồi. Nhưng hiện tại anh đã ngừng giao dịch và đang tìm kiếm một công việc khác.

"Tôi đang sống nhờ khoản tiết kiệm nhỏ mà tôi còn lại trong tài khoản ngân hàng của mình", ông Roberts nói. "Tôi đã phạm sai lầm và bây giờ tôi sẽ không may phải trả giá trong vài năm tới."

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới