Hủy
Thế giới

Việt Nam cần học Nhật về đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa

Thứ Hai | 05/06/2017 14:10

Thủ tướng mong muốn cộng đồng người Việt ở Nhật thúc đẩy, đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh hơn nữa.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chiều ngày 4.6, đã có buổi nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam nhân chuyến thăm cấp cao tới Nhật Bản.

Mục đích chuyến thăm nhằm khẳng định sự coi trọng, tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên mọi lĩnh vực. Cạnh đó, chuyến thăm cũng hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện với Nhật Bản ở cả cấp trung ương và địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Mặt khác, chuyến thăm lần này cũng thể hiện vai trò tích cực của Việt Nam trong khu vực, khẳng định quan điểm của Việt Nam về quá trình toàn cầu hóa trong bối cảnh mới nhiều biến động cũng như về các thách thức chung đối với châu Á và giải pháp ứng phó.

Văn phòng Chính phủ dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng đi được Chính phủ kiên trì thực hiện thời gian qua và bước đầu đã có kết quả.

Chất lượng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian qua đã tốt hơn, kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, với thu nhập người lao động ngày càng cao.

Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, theo Thủ tướng, rất cần học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến, trong đó có Nhật Bản, cũng như tập hợp các nhân tài trong và ngoài nước và bà con kiều bào để thực hiện mục tiêu này.

Hiện có 70.000 du học sinh Việt Nam tại Nhật. Thủ tướng mong muốn các em học sinh, sinh viên cố gắng học hỏi, rèn luyện, có  ý chí, có kinh nghiệm, có học thức để tiếp tục xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản quan tâm hơn nữa đến cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, bởi mỗi người Việt Nam khi gặp khó khăn đều cần sự giúp đỡ của Đại sứ quán.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á đầu năm 2014, ký Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt - Nhật năm 2015. 

Một làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đang vào Việt Nam. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm ngoái đạt 30 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai với hơn 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động có số vốn tới 42 tỷ USD.

Nhật cũng là nước cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam và hai nước đang cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng.

Hải Vân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới