Hủy
Thế giới

Hơn 50% doanh nghiệp tại Thụy Sĩ xem xét di dời sản xuất ra nước ngoài

Minh Đức Thứ Ba | 02/01/2018 09:15

Đây là kết quả một cuộc khảo sát mang tên "Khảo sát sản xuất Thụy Sĩ".
 

Theo kết quả cuộc khảo sát do Đại học Saint-Gall tiến hành với sự tham gia của 247 doanh nghiệp tại Thụy Sĩ, 46% số doanh nghiệp tính đến việc di dời sản xuất ra nước ngoài. Lý do chính dẫn đến kế hoạch này là mức lương cao và tỷ giá hối đoái không thuận lợi. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề cập đến chi phí hậu cần tại Thụy Sĩ cao hơn 37% so với các nước khác và một bộ máy quan liêu không thuận lợi cho sản xuất.

Trước những ưu thế của Đông Âu và Trung Quốc, nguy cơ về sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Thụy Sĩ là một thực tế hiển hiện. Giáo sư kinh tế tại Học viện Phát triển Quản lý Quốc tế IMD tại Lausanne (Thụy Sĩ), ông Stéphane Garelli cho rằng Thụy Sĩ trên thực tế là quốc gia đắt đỏ đối với lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên cũng không nên đánh giá thấp những khó khăn trong việc di chuyển một nhà máy ra nước ngoài.

Theo quan điểm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được phỏng vấn trong cuộc khảo sát, Thụy Sĩ vẫn là một địa điểm sản xuất chính yếu trong giai đoạn sáng tạo, phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, rất hiếm khi khâu lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm được thực hiện tại Thụy Sĩ. Giáo sư Stéphane Garelli nêu ví dụ trường hợp của hãng Apple, "với các sản phẩm iPad hoặc iPhone, quy trình lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm được thực hiện ở Trung Quốc, mặc dù về cơ bản vẫn là sản phẩm của Mỹ". Giáo sư Stéphane Garelli nhấn mạnh, tình hình tương tự đang diễn ra ở Thụy Sĩ. Khâu lắp ráp có thể được thực hiện ở nơi khác nhưng phần cơ bản của sản phẩm, giá trị gia tăng chính, ví dụ như khâu sáng tạo hay khâu thiết kế sản phẩm vẫn được tiến hành ở Thụy Sĩ. Và đấy chính là những điểm mấu chốt".

Ngành công nghiệp Thụy Sĩ ít ghi nhận những thay đổi về nhân sự và tương tự như thế, ít gặp sự cố trục trặc dừng sản xuất so với các điểm sản xuất ở nước ngoài. Theo các tác giả của cuộc khảo sát, đây chính là những điểm mạnh cần được phát huy.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới